ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมียนมาจับมือรัสเซีย ลงนามพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์


รัฐบาลทหารเมียนมา ลงนามร่วมกับบริษัทพลังงานของรัฐบาลรัสเซีย เพื่อเปิดศูนย์ข้อมูลพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจะเป็นก้าวแรกของการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ในเมียนมาเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงาน ตามรายงานของเอพี

สื่อของทางการเมียนมา Global New Light of Myanmar รายงานในวันอังคารว่า ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย พบกับ อเล็กเซ อีฟเจนีวิช ลิคาเชฟ ผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทพลังงาน Russian State Atomic Energy Corp (Rosatom) ของทางการรัสเซีย

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศพบกันที่ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ที่เพิ่งเปิดทำการในนครย่างกุ้ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมียนมาและ Rosatom ร่วมลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อปี ค.ศ.2015 เพื่อก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ปรมาณูในเมียนมา และเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านพลังงานนิวเคลียร์ การฝึกฝนและการเสริมสร้างความเข้าใจในหมู่ประชาชนเกี่ยวกับพลังงานปรมาณู

สื่อเมียนมาอ้างคำพูดของพลเอกมิน อ่อง หลาย ที่กล่าวขอบคุณความร่วมมือของบริษัท Rosatom โดยย้ำว่า เมียนมาจะพัฒนาทรัพยากรบุคคลในด้านการก่อสร้างและจัดการเตาปฏิกรณ์ในเมียนมา และฝึกฝนผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ และว่า "ทั้งสองฝ่ายต่างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในด้านสาธารณสุขและการเกษตร รวมถึงการผลิตไฟฟ้าและความร่วมมือด้านนิวเคลียร์เพื่อสันติต่อไป"

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือระหว่างเมียนมากับรัสเซียก่อให้เกิดความกังวลว่า กองทัพเมียนมาอาจพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ รัสเซียได้สนับสนุนความร่วมมือด้านนิวเคลียร์กับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแล้ว รวมทั้ง เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังมีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับเมียนมา หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาก่อรัฐประการเมื่อปี 2021 เพื่อล้มรัฐบาลพลเรือนของออง ซาน ซู จี และนำไปสู่การสังหารประชาชนหลายพันคน

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG