ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพม่ามาพร้อมกับข้อพิพาทด้านที่ดินระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่รัฐ


Thilawa Myanmar
Thilawa Myanmar
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00
Direct link

ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพม่ากำลังเบ่งบาน ปัญหาประชาชนถูกยึดที่ดินทำกินก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวด เร็วเช่นกัน จนบางครั้งนำไปสู่ความรุนแรงระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะในบริเวณที่ตั้งโครงการ นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ

รอบๆ บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวะซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างพม่ากับญี่ปุ่นเพื่อเปิดรับบริษัทอุตสาหกรรมจากต่างชาติ กำลังเกิดข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยชาวบ้านหลายพันคนกล่าวหาว่าทหารพม่าได้เริ่มยึดโฉนดที่ดินบริเวณรอบๆ โครงการดังกล่าวไว้ตั้งแต่ 20 ปีก่อน และปัจจุบันเมื่อที่ดินบริเวณนั้นมีราคาแพงขึ้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าก็ได้ขับไล่พวกตนออกจากที่ดินที่เคยเป็นที่อาศัยทำกินมาเนิ่นนาน

คุณ Saw Min คือหนึ่งในชาวบ้านที่ฟ้องร้องว่าทหารยึดที่ดินของพวกเขาไปหลายร้อยไร่ ขณะที่ตัวเธอและครอบครัวถูกขับไล่ไปอยู่ที่กระท่อมหลังเล็กๆ ตรงข้ามกับที่ดินผืนใหญ่ของเธอเอง เธอเล่าว่าทหารพม่าบอกว่าครอบครัวเธอไม่มีสิทธิ์ครอบครองที่ดินผืนนั้นตามกฏหมายและต้องย้ายออกไป ต่อมาที่ดินดังกล่าวกลายเป็นอาคารคอนโดมีเนียมมูลค่าหลายล้านดอลล่าร์ เวลานี้เธอจึงพยายามใช้วิธีทางกฏหมายเพื่อเรียกเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดิน

คุณ Saw Min ไม่ใช่คนเดียวที่เจอกับปัญหาเรื่องสิทธิการครอบครองที่ดิน แต่มีชาวพม่าจำนวนมากที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน คุณ Tamya Tay หนึ่งในชาวบ้านที่พยายามเรียกร้องสิทธิ์ในที่ดินของตน บอกว่าหากตนไม่ได้รับเงินชดเชย ตนก็ไม่รู้ว่าจะเรียกร้องได้กับใคร

ทาง ปธน.พม่า เต็ง เส่ง ได้รับปากว่าจะสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการยึดที่ดินต่างๆ อย่างยุติธรรม แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มระบุว่ารัฐบาลพม่ายังมิได้พยายามเท่าที่ควร องค์กรเหล่านั้นยังได้เรียกร้องให้บริษัทต่างชาติที่จะเข้าไปลงทุนในพม่าให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบว่าที่ดินที่กำลังจะซื้อนั้นถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

แต่ถึงแม้ปธน.เต็ง เส่ง รับปากหนักแน่นว่าจะมีการจ่ายเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดิให้ประชาชนอย่างเป็นธรรม แต่ชาวบ้านจำนวนมากยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรนัก

คุณ Makon Suha ผู้นำชุมชนติลาวะบอกว่ากำลังหาทางนำข้อพิพาทเรื่องนี้ฟ้องร้องกับคณะกรรมาธิการตรวจสอบที่ดินทำกินทางการเกษตร เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้

นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า ข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินซึ่งกำลังลุกลามออกไปในหลายพื้นที่ทั่วพม่า คือบททดสอบสำคัญว่านโยบายเปิดประเทศและการปฏิรูปเศรษฐกิจของพม่าในขณะนี้ จะสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนพม่าส่วนใหญ่ที่ยังยากจนได้หรือไม่ หรือเป็นแค่เพียงนโยบายที่สวยหรูบนหน้ากระดาษ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคนไม่กี่กลุ่มเท่านั้น

รายงานจาก Steve Sanford - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG