ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเผย ช่างภาพข่าวเมียนมาเสียชีวิตขณะถูกกองทัพบกควบคุมตัว


FILE - An empty street on Friday, Dec. 10, 2021, in Mandalay, central Myanmar. Soe Naing, a local freelance photographer in Myanmar, has died in military custody after being arrested last week during the course of his work, colleagues and a friend of his family said Tuesday Dec.
FILE - An empty street on Friday, Dec. 10, 2021, in Mandalay, central Myanmar. Soe Naing, a local freelance photographer in Myanmar, has died in military custody after being arrested last week during the course of his work, colleagues and a friend of his family said Tuesday Dec.

ช่างภาพข่าวท้องถิ่นในเมียนมาเสียชีวิตระหว่างถูกกองทัพควบคุมตัว หลังเขาถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วขณะทำข่าวการประท้วง จากการเปิดเผยของเพื่อนร่วมงานและเพื่อนของครอบครัวช่างภาพผู้นี้เมื่อวันอังคาร ตามรายงานของสำนักข่าว Associated Press

ซู นาย เป็นผู้สื่อข่าวคนแรกที่เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังนับตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซู จี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยนับแต่นั้นมา มีผู้สื่อข่าวถูกควบคุมตัวกว่า 100 คน และถูกปล่อยตัวแล้วประมาณครึ่งหนึ่ง

ซู นาย ซึ่งเป็นนักออกแบบกราฟฟิกและผู้สื่อข่าวอิสระด้วยนี้ ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ขณะที่เขาและเพื่อนร่วมงานปฏิบัติงานในตัวเมืองนครย่างกุ้ง เพื่อถ่ายภาพการ “ประท้วงเงียบ” เพื่อต่อต้านการปกครองของทหาร ซึ่งเป็นการประท้วงทั่วประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน ผู้คนต่างอยู่แต่กับบ้าน ธุรกิจต่าง ๆ หยุดทำการนานหกชั่วโมงเพื่อเข้าร่วมการประท้วงดังกล่าว

FILE - Police arrest a journalist in Yangon on February 27, 2021, as protesters were taking part in a demonstration against the military coup.
FILE - Police arrest a journalist in Yangon on February 27, 2021, as protesters were taking part in a demonstration against the military coup.


อย่างไรก็ตาม ซู นาย ไม่ได้เป็นผู้ถูกคุมขังรายแรกที่เสียชีวิตระหว่างถูกรัฐบาลคุมขัง แม้จะไม่มียอดผู้เสียชีวิตที่ชัดเจนแต่ผู้เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังรายอื่นมีทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซู จี โดยนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ในหลายกรณีที่พบศพนั้น ศพมีร่องรอยของการถูกทรมาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเป็นกลุ่มที่ตกเป็นเป้าของการจับกุมมากที่สุด เนื่องจากรัฐบาลทหารต้องการควบคุมข้อมูลข่าวสาร โดยนอกจากมีการควบคุมตัวผู้ปฏิบัติงานสื่อแล้ว สำนักข่าวหลายแห่งยังถูกบังคับให้ปิดตัวลงหรือทำงานใต้ดินแทนซึ่งทำให้พนักงานเสี่ยงถูกจับกุมได้ตลอดเวลา

ซู นาย และเพื่อนร่วมงานของเขารายงานข่าววิกฤตในเมียนมามาหลายเดือนแล้ว โดยมักรายงานการประท้วงต่อต้านทหารและการปราบปรามอย่างรุนแรงโดยกองกำลังความมั่นคง บางครั้งสื่อต่างประเทศนำข่าวของพวกเขาไปรายงานด้วย

เพื่อนร่วมงานของเขาระบุว่า หลังถูกจับกุม ซู นาย ถูกส่งตัวไปยังศูนย์สอบปากคำทหารในเขตโบตาทาวน์ในนครย่างกุ้ง เพื่อนร่วมงานและเพื่อนของครอบครัวของเขายังระบุด้วยว่า ครอบครัวของเขาได้รับแจ้งเมื่อวันอังคารตอนเช้าว่า เขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลทหารในเขตมินกะลาดอน และเผาร่างของเขาในวันเดียวกันที่สุสานในเขตอกกาลาปา แต่ไม่ได้ระบุว่าร่างของเขามีร่องรอยของการบาดเจ็บหรือไม่

สำนักข่าว Associated Press ระบุว่า นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจ ศูนย์สอบปากคำทั่วเมียนมาก็เพิ่มการทรมานผู้ถูกควบคุมตัวมากขึ้น โดยศูนย์หลายแห่งถูกสร้างขึ้นและใช้งานในช่วงการปกครองโดยทหารครั้งก่อน และอีกหลายแห่งถูกสร้างขึ้นในฐานทัพหรืออาคารชุมชน

ผู้แปรพักตร์จากกองทัพบกรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าว Associated Press ว่า เขาเห็นทหารทรมานนักโทษสองคนที่ศูนย์สอบปากคำในฐานทัพบนยอดเขาในรัฐชีน

องค์กรสื่อในกรุงปารีส Reporters Without Borders ทวีตข้อความว่า ทางองค์กร “ตกใจเมื่อทราบว่าช่างภาพข่าวอิสระ ซู นาย ผู้ถูกกองทัพลักพาตัวขณะทำข่าวการประท้วงเงียบในนครย่างกุ้งเมื่อวันศุกร์ เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวเมื่อเช้านี้ หลังถูกสอบปากคำอย่างรุนแรง”


ซู นาย มีภรรยาและบุตรชายวัยสี่ขวบ โดยยังไม่ทราบชะตากรรมของช่างภาพที่ถูกจับกุมพร้อมเขา

เมื่อวันอังคาร องค์กรสื่อในมหานครนิวยอร์ก The Committee to Protect Journalists หรือ CPJเรียกร้องให้ปล่อยตัว ออง ซาน ลิน ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว Democratic Voice of Burma องค์กรดังกล่าวระบุว่า ออง ซาน ลิน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม หลังเขารายงานว่า ทหารลอบวางเพลิงบ้านของผู้สนับสนุนพรรคของนางซู จี สามราย

เมื่อวันจันทร์ CPJ ยังเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสามรายจากรัฐฉาน โดยทั้งสามถูกตัดสินจำคุกหลังรายงานข่าวการประท้วงต้านรัฐบาลทหาร และเรียกร้องให้ยกเลิกการตั้งข้อหาทั้งหมดแก่พวกขา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CPJ ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสองรายโดยทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข หลังผู้สื่อข่าวทั้งสองถูกจับกุมหลังได้รับบาดเจ็บ ขณะรถของกองทัพพุ่งเข้าชนกลุ่มผู้ประท้วงในนครย่างกุ้งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

  • ที่มา: สำนักข่าว The Associated Press
XS
SM
MD
LG