ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมียนมาเผชิญการระบาดหนัก! ออกซิเจนไม่พอ ระบบสาธารณสุขล่ม เผาศพไม่ทัน


A man carries an oxygen tank as he walks past people waiting with oxygen tanks in need of refill outside the Naing oxygen factory at the South Dagon industrial zone in Yangon, Myanmar, Wednesday, July 28, 2021. Myanmar is currently reeling from…
A man carries an oxygen tank as he walks past people waiting with oxygen tanks in need of refill outside the Naing oxygen factory at the South Dagon industrial zone in Yangon, Myanmar, Wednesday, July 28, 2021. Myanmar is currently reeling from…

หกเดือนหลังการรัฐประหาร ขณะนี้เมียนมากำลังเผชิญการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาเริ่มระบาดในเมียนมามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และ ณ วันที่ 23 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเมียนมาแล้ว 6,459 คน ขณะที่ทางการเมียนมารายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,506 คน จากการตรวจหาเชื้อกับประชาชน 13,487 คน ซึ่งถือเป็นอัตราการติดเชื้อที่สูงถึง 40%

บรรดาอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวนมากไม่มีแม้กระทั่งชุดคลุมป้องกันเชื้อโรคและต้องใช้เพียงหน้ากากเท่านั้น

เผาศพไม่ทัน

สถานที่เผาศพต่าง ๆ ไม่สามารถรองรับปริมาณศพที่เพิ่มขึ้นได้ ภาพและวิดีโอจากสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นศพจำนวนมากกองเป็นพะเนินเพื่อรอการเผาในนครย่างกุ้ง ขณะที่ผู้ทำศพในย่างกุ้งเผยว่า มีศพผู้เสียชีวิตจากโควิดที่ต้องเผาราว 1,000 ศพต่อวัน

ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากปัญหาขาดแคลนหมอและพยาบาลตามโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยหนึ่งในอาสาสมัครที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งกล่าวกับวีโอเอว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตราว 60 คนในแต่ละวัน แต่สามารถขนส่งศพไปยังสุสานได้เพียง 30 ศพต่อวันเท่านั้น

ที่เมืองกะเล่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งเป็นเมืองแรกที่ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน อาสาสมัครคาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตราว 20-30 คนต่อวันตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน และสถานที่เผาศพต่าง ๆ ไม่สามารถรองรับจำนวนผู้เสียชีวิตได้อีกต่อไป

ออกซิเจนขาดแคลนอย่างหนัก

คนทำศพและอาสาสมัครหลายคนบอกว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เมียนมามีผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวนมาก เพราะขาดแคลนออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย

ถิ่น หม่อง อู แห่งองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในย่างกุ้ง กล่าวกับวีโอเอว่า เวลานี้ถังออกซิเจนกำลังขาดแคลนอย่างมากจนทางองค์กรต้องหยุดการบริการออกซิเจนให้กับผู้ป่วยมาตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม เนื่องจากผู้ใช้บริการหลายคนไม่นำถังออกซิเจนมาคืน หรือนำไปขาย หรือให้เพื่อนเช่าต่อ

ในแต่ละวัน ประชาชนเมียนมาหลายร้อยคนจะไปรออยู่หน้าโรงงานแจกจ่ายออกซิเจนตั้งแต่ตีสี่เพื่อรอเติมออกซิเจนใส่ถัง หลายคนโอดครวญว่าการประกาศมาตรการเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ยิ่งทำให้การเสาะหาออกซิเจนในช่วงเวลากลางคืนทำได้ยากยิ่งขึ้น

และหลายกรณี กว่าที่ชาวบ้านจะหาออกซิเจนมาให้แก่สมาชิกครอบครัวที่กำลังป่วยหนักเพราะโควิด ก็ไม่ทันการณ์เสียแล้ว

Volunteers pray in front of bodies of people who died due to the coronavirus disease (COVID-19), during their funeral at a cemetery in Mandalay, Myanmar July 14, 2021.
Volunteers pray in front of bodies of people who died due to the coronavirus disease (COVID-19), during their funeral at a cemetery in Mandalay, Myanmar July 14, 2021.

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า ออกซิเจนมีเพียงพอสำหรับทุกคน และกล่าวโทษประชาชนว่าแตกตื่นซื้อออกซิเจนและเผยแพร่ข่าวลือผิด ๆ จนทำให้ปัญหาลุกลาม

"ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ประเด็นสำคัญคืออย่าหาประโยชน์ทางการเมือง เพราะนี่เป็นปัญหาทางสังคมและสุขภาพ เป็นเรื่องความเป็นความตายของประชาชน ไม่ใช่การเมือง" พลเอกมิน อ่อง หล่าย กล่าว

ด้านโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศในวันเดียวกันว่า ทางการได้จำกัดการขายออกซิเจนเพราะไม่สนับสนุนให้เกิดข่าวลือและการกักตุนถังออกซิเจนซึ่งทำให้ราคาสูงขึ้น และไม่ต้องการให้ประชาชนมีความเสี่ยงจากการรักษากันเองที่บ้าน โดยคำประกาศที่่ว่านี้ทำให้โรงงานหลายแห่งระงับการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชน

ระบบสาธารณสุขล่ม

ผู้ป่วยโควิดจำนวนมากในเมียนมาต้องรักษาตัวกันเองที่บ้านเนื่องจากไม่มีเตียงพยาบาลพอรองรับผู้ป่วยทั้งตามโรงพยาบาลรัฐและเอกชน และผู้ป่วยหลายคนถูกปฏิเสธการรักษาเนื่องจากไม่มีบุคคลอ้างอิงตามข้อบังคับของทางโรงพยาบาล

ประกอบกับบุคลากรการแพทย์จำนวนมากถูกทางการจับกุมหลังจากร่วมเดินขบวนต่อต้านการรัฐประหาร หรือตัดสินใจออกจากโรงพยาบาลรัฐเพื่อต่อต้านกองทัพ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในเมียนมาจะยังคงพุ่งสูงขึ้นทั้งจากปัญหาออกซิเจนขาดแคลน ราคายาที่เพิ่มขึ้น และไม่มีอุปกรณ์การแพทย์เพียงพอ

หนึ่งในหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมัณฑะเลย์ กล่าวกับวีโอเอว่า ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้จะยิ่งทำให้ชีวิตของชาวเมียนมาต้องตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น และอัตราการเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์จากนี้

(ที่มา: วีโอเอ)

XS
SM
MD
LG