ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเมียนมาตัดสินประหารชีวิต 2 นักรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลทหาร


Kyaw Min Yu, center, known as Jimmy, and his wife, Ni Lar Thein, holding her child, in January 2012.
Kyaw Min Yu, center, known as Jimmy, and his wife, Ni Lar Thein, holding her child, in January 2012.

สถานีโทรทัศน์ของกองทัพบกเมียนมา รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า นักรณรงค์ทางการเมืองในเมียนมาสองคนถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหามีส่วนร่วมกับกิจกรรมการก่อการร้าย

สถานีโทรทัศน์ Myawaddy TV รายงานว่า นายจอ มิน ยู และนายเพียว เซยาร์ ตอ ถูกตัดสินประหารชีวิตภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของเมียนมา โดยทั้งสองคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดและการสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ก่อการร้าย

ผู้ต้องหาทั้งสองคนถูกจับกุมเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่เข้าร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลของนางออง ซาน ซู จี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ทางการเมียนมามิได้เปิดเผยรายละเอียดการพิจารณาคดีของบุคคลทั้งสองซึ่งกระทำในศาลทหารที่ไม่ให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนเข้าร่วม และไม่ชัดเจนว่าทั้งสองคดีนี้มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

นายจอ มิน ยู คือหนึ่งในผู้นำกลุ่ม 88 Generation Students Group ซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมามานานหลายปีแล้ว เขาถูกจับกุมในย่างกุ้งเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมหลังจากที่หลบซ่อนกองทัพเมียนมานานหลายเดือนหลังการรัฐประหาร

แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า นายจอ มิน ยู กระทำการเข้าข่ายก่อการร้ายและสั่นคลอนความมั่นคงของรัฐ ซึ่งรวมถึงการโจมตีเหมือง และเป็นผู้นำกลุ่ม "ปฏิบัติการแสงจันทร์" ที่ใช้วิธีโจมตีแบบจู่โจมฉับพลัน เขาอยู่ในรายชื่อบุคคลที่ทางการต้องการตัวหลังจากที่โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเจ้าหน้าที่เมียนมาระบุว่าเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง

นายเพียว เซยาร์ ตอ คืออดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่มีนางซู จี เป็นหัวหน้าพรรค เขาเป็นนักแต่งเพลงฮิป-ฮอป ก่อนที่จะกลายเป็นสมาชิกของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง Generation Wave ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 รายงานข่าวเปิดเผยว่าเขาถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน ในข้อหามีอาวุธและกระสุนปืนไว้ในครอบครอง

แถลงการณ์ของกองทัพเมียนมากล่าวหาว่า เพียว เซยาร์ ตอ คือบุคคลสำคัญในเครือข่ายที่เข้าร่วมในการก่อการร้ายในนครย่างกุ้งหลายครั้ง

ทั้งนี้ ในช่วงเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาได้ตัดสินโทษประหารชีวิตฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาแล้วหลายคน และคาดว่ามีผู้ถูกจับกุมคุมขังเพราะเหตุผลทางการเมืองมากกว่า 11,000 คน รวมทั้งมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของทหารเมียนมาแล้วเกือบ 1,500 คน

XS
SM
MD
LG