ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย 'มิน อ่อง หล่าย' สั่งปลดด่วนผบ.ทัพอากาศเมียนมา!


Myanmar's junta chief Senior General Min Aung Hlaing, who ousted the elected government in a coup, presides at an army parade on Armed Forces Day in Naypyitaw, Myanmar, March 27, 2021.
Myanmar's junta chief Senior General Min Aung Hlaing, who ousted the elected government in a coup, presides at an army parade on Armed Forces Day in Naypyitaw, Myanmar, March 27, 2021.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกองทัพเมียนมาและสื่อท้องถิ่นว่า พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้สั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพอากาศเมียนมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตำแหน่งสูงสุดของกองทัพและเป็นผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเผยว่า พลอากาศเอกหม่อง หม่อง จอว์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 ถูกสั่งปลดจากตำแหน่งแล้ว และจะถูกแทนที่ด้วยเสนาธิการกองทัพอากาศเมียนมา ตัน อ่อง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศข่าวการปลดผู้บัญชาการกองทัพอากาศนี้อย่างเป็นทางการ รวมทั้งสาเหตุที่นำไปสู่การปลดผู้นำระดับสูงของกองทัพดังกล่าวด้วย ซึ่งทางสำนักข่าวรอยเตอร์พยายามติดต่อสอบถามไปยังกองทัพเมียนมา แต่ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

ทางด้านสื่อในเมียนมา Eleven Media รายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกกองทัพเมียนมา ซอ มิน ตัน ที่ระบุว่า พลอากาศเอกหม่อง หม่อง จอว์ ได้ยุติการทำหน้าที่หลังจากครบวาระการดำรงตำแหน่งสี่ปี

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว กองทัพอากาศเมียนมามีบทบาทสำคัญในการโจมตีใส่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านและกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศ

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า มีการใช้เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ทิ้งระเบิดใส่ฐานที่มั่นในพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทางรัฐบาลทหารเมียนมามิได้แสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหานี้ เพียงแต่บอกว่าการโจมตีมิได้มุ่งเป้าไปที่ประชาชน แต่เป็น "สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย"

พลเอกหม่อง หม่อง จอว์ คือหนึ่งในนายพลเมียนมาที่ถูกสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษ สืบเนื่องจากการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนด้วย

เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตีพิมพ์รายการการสืบสวนที่เปิดเผยถึงสมาชิกในครอบครัวของพลเอกหม่อง หม่อง จอว์ รวมทั้งบุตรชายและหลานชายที่เป็นส่วนหนึ่งของทายาทนายทหารระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพเมียนมา

โดยภาพถ่ายและโพสต์ต่าง ๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นการใช้ชีวิตอย่างหรูหราของพวกเขา รวมทั้งการร่วมงานปาร์ตี้ในสถานที่หรูทั้งในสิงคโปร์ กรุงเทพฯ และกรุงลอนดอน

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG