ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“โททัลเอเนอร์จีส์” เตรียมถอนตัวจากเมียนมา เหตุรัฐบาลทหารละเมิดสิทธิมนุษยชน 


FILE - This May 28, 2021, photo shows the new TotalEnergies logo during its unveiling ceremony, at a charging station in La Defense on the outskirts of Paris.
FILE - This May 28, 2021, photo shows the new TotalEnergies logo during its unveiling ceremony, at a charging station in La Defense on the outskirts of Paris.

เมื่อวันศุกร์ โททัลเอเนอร์จีส์ (TotalEnergies) บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส ระบุว่า จะถอนตัวออกจากเมียนมา เนื่องจากสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาที่ย่ำแย่ลง นับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตามรายงานของเอเอฟพี

โททัลเอเนอร์จีส์ระบุว่า สถานการณ์สิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรมในเมียนมาที่เลวร้ายลงทำให้ทางบริษัทต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และทางบริษัทไม่สามารถดำเนินการในทางที่จะเป็นประโยชน์ในเมียนมาได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ โททัลจะถอนตัวจากแหล่งก๊าซยาดานาในทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าให้เมียนมาและไทย โดยจะถอนตัวอย่างช้าที่สุดหลังจากที่หมดสัญญาลงแล้วหกเดือน

โททัลเอเนอร์จีส์ระบุด้วยว่า ทางบริษัทไม่พบทางเลือกอื่นใดที่จะใช้มาตรการลงโทษรัฐบาลทหารเมียนมา โดยไม่ต้องหลีกเลี่ยงการหยุดผลิตก๊าซและการชำระเงินให้แก่บริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise หรือ MOGE ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบคุมโดยกองทัพเมียนมา

โททัลระบุว่า ก๊าซที่ผลิตจากแหล่งก๊าซยาดานาราว 30 เปอร์เซ็นต์ ถูกขายให้กับบริษัท MOGE เพื่อการใช้ในประเทศ และนับเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าราวครึ่งหนึ่งที่ใช้ในนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่ที่สุดของเมียนมา

ทั้งนี้ มีแรงกดดันทางการทูตจากนานาประเทศรวมถึงการใช้มาตรการลงโทษต่อรัฐบาลทหารเมียนมามากขึ้น นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารโค่นอำนาจนางออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำพลเรือนเมียนมา

สหภาพยุโรปใช้มาตรการลงโทษที่มุ่งเป้าต่อกองทัพเมียนมา ผู้นำกองทัพ และหน่วยงานในสังกัด และในสัปดาห์นี้ เทเลนอร์ (Telenor) บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมสัญชาตินอร์เวย์ ก็ขายหุ้นในส่วนของการให้บริการชำระเงินดิจิตัล ด้วยเหตุผลของการรัฐประหารเช่นเดียวกัน

กลุ่มติดตามข้อมูลท้องถิ่นระบุว่า มีประชาชนกว่า 1,400 คนถูกสังหารจากการปราบปรามของกองทัพ ในขณะที่มีกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

ในเดือนนี้ นางออง ซาน ซู จี ถูกตัดสินว่ามีความผิดด้วยข้อหาอาญาสามคดี โดยถูกลงโทษจำคุกสี่ปี และขณะนี้กำลังถูกตั้งข้อหาทุจริตเพิ่มอีกห้าข้อหา

  • ที่มา: เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG