ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาชี้ ผู้คนทั่วโลกฟังเพลงมากขึ้นช่วงโควิด


FILE - Headphones are seen in front of a logo of online music streaming service Spotify in this Feb. 18, 2014 illustration picture.
FILE - Headphones are seen in front of a logo of online music streaming service Spotify in this Feb. 18, 2014 illustration picture.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:00 0:00


ผลการสำรวจจากสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI เปิดเผยว่า ผู้คนทั่วโลกใช้เวลาฟังเพลงมากขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ราว 18.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อีกทั้งยังเลือกที่จะฟังเพลงของศิลปินคนโปรดเพื่อสร้างความผ่อนคลายสบายใจในช่วงการระบาดของโควิด-19

การสำรวจ Engaging with Music 2021 โดย IFPI ที่เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ตุลาคม) สอบถามความเห็นของผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลง 43,000 คน ใน 21 ประเทศทั่วโลก พบว่า จำนวนชั่วโมง 18.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้น เทียบเท่ากับ 368 บทเพลงที่มีความยาวราว 3 นาที และมากกว่าเวลาเฉลี่ย 18 ชั่วโมงเมื่อปี 2019 และแฟนเพลงส่วนใหญ่จะเน้นการฟังสตรีมมิ่งเพลง ดูสตรีมมิ่งวิดีโอ หรือฟังเพลงจากวิทยุหรือจากแอปพลิเคชันอย่าง TikTok

ในการวิจัยพบว่า แฟนเพลงทั่วโลกพึ่งพาการสตรีมมิ่งเพลงเป็นหลัก โดยการฟังเพลงผ่านระบบสตรีมมิ่งแบบสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น 51% และอีก 68% ในการวิจัยเลือกค้นหาเพลงต่างๆ ที่อยากฟังมากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์

ฟรานเซส มัวร์ (Frances Moore) ประธาน IFPI กล่าวว่า การวิจัยนี้ชี้ว่าผู้รักการฟังเพลงไม่ได้แค่ฟังเพลงมากขึ้น แต่ยังใช้เวลากับการเข้าถึงและดื่มด่ำกับประสบการณ์ดนตรีรูปแบบใหม่ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาด้วย โดยการฟังเพลงในรูปแบบวิดีโอสั้นๆ แบบไลฟ์สตรีม หรือฟังเพลงภายในเกมต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างมาก และพบว่าราว 1 ใน 3 ของผู้ที่อยู่ในการสำรวจ บอกว่า พวกเขาได้ชมการไลฟ์สตรีมเพลงอย่างน้อย 1 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนประเภทของเพลง ผู้ที่อยู่ในการสำรวจ ระบุแนวเพลงต่างๆไว้มากกว่า 300 ประเภท อาทิ แนวเพลงอิเล็กทรอนิกแดนซ์ gqom จากแอฟริกาใต้ และแนวเพลง axé ที่มีจุดกำเนิดในบราซิล ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1980

นอกจากนั้น 87% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ดนตรีได้ช่วยยกระดับจิตวิญญาณของพวกเขาในช่วงการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ 68% ของผู้ที่มีอายุ 16-19 ปีในการสำรวจนี้ บอกว่า ซิงเกิลใหม่ของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ ช่วยให้พวกเขารู้สึกดีขึ้นในช่วงการระบาดของโควิดเช่นนี้

ปิดท้ายด้วยปัญหาการโหลดเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่ง 29% ของผู้คนในการสำรวจ ยอมรับว่า พวกเขาใช้ช่องทางที่ผิดกฎหมายในการฟังหรือดาวน์โหลดเพลงต่างๆอยู่

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG