ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: "Transformers : The Last Knight" - ตัวเปิดหนังจักรวาลจักรกล?


พักหลังๆนี้ผู้สร้างภาพยนตร์ต่างแดน หวังจะสร้างอภิมหาแฟรนไชส์ เปิดจักรวาลแห่งภาพยนตร์กันอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่หุ่นยนต์แปลงร่าง Transformers มาไกลจนถึงภาค 5 แล้ว อย่าง Transformers : The Last Knight หรือ อัศวินรุ่นสุดท้าย ซึ่งผู้กำกับอย่าง ไมเคิล เบย์ ยืนยันแล้วว่า ภาคนี้จะเป็นภาคสุดท้ายของเขา และถือเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปี ของหนังจักรกลอย่าง Transformers ที่โลดแล่นบนจอเงินมา 1 ทศวรรษพอดิบพอดี

Michael Bay ยืนยันว่านี่เป็น Transformers ภาคสุดท้ายที่จะกำกับแล้ว
Michael Bay ยืนยันว่านี่เป็น Transformers ภาคสุดท้ายที่จะกำกับแล้ว

ในภาคนี้ ว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์ของเหล่าจักรกลกับมนุษย์ ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยกษัตริย์อาร์เธอร์ แต่ปัจจุบันมนุษย์กลับหันหลังให้เหล่าออโตบอตส์ และเหมารวมว่าเป็น Transformers แถมยังจัดตั้งทหารหน่วยพิเศษออกตามล่าอีกด้วย ออพติมัส ไพรม์ จึงมุ่งหน้ากลับไปยัง ดาวไซเบอร์ทรอน บ้านเกิด แต่ปรากฏว่าดาวถูกทำลายลง และพลาดท่าถูกราชินีเทสซ่าที่เป็นผู้สร้าง ครอบงำให้แปรพักตร์เป็นศัตรูกับมนุษย์ เพื่อกลับมาตามหาบางสิ่งที่จะกอบกู้ดาวไซเบอร์ทรอนได้

ฝั่ง เคด เยเกอร์ (Mark Wahlberg) ถูกตามล่าเพราะช่วยเหลือเหล่าออโต้บอตส์ ที่มุ่งหน้ามายังโลกไม่หยุดหย่อนอย่างน่าสงสัย ระหว่างนั้นเขากลายเป็นผู้ถูกเลือกโดยอัศวินจากยุคโบราณ ที่ไปเชื่อมโยงกับไม้คทาศักดิ์สิทธิ์ของพ่อมด “เมอร์ลิน” และดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ของกษัตริย์อาเธอร์ในอดีต ซึ่งเขาได้ความช่วยเหลือจากอิซาเบลลา (Isabela Moner) เด็กกำพร้าที่มีทักษะซ่อมหุ่นยนต์ขั้นเทพ และนางเอกของเรื่องนี้ คือ วิเวียน เวมบลีย์ (Laura Haddock) นักวิชาการจากอ็อกซ์ฟอร์ด ที่เป็นทายาทคนสุดท้ายของพ่อมด “เมอร์ลิน” ที่จะไขคำตอบของทุกสิ่งและหยุดยั้งการสูญสิ้นของโลก ต้องไปลุ้นกันว่า วัตถุลึกลับที่ว่าคืออะไร? และออพติมัส ไพรม์ จะกลับมาห้ำหั่นกับพวกพ้องและเหล่ามนุษย์หรือไม่?

TRANSFORMERS: THE LAST KNIGHT
TRANSFORMERS: THE LAST KNIGHT

ตลอด 148 นาทีของหนังเรื่องนี้ เอาใจสาวกทรานส์ฟอร์เมอร์จริงๆ เพราะจะเห็นหุ่นยนต์ละลานตาแปลงร่างในฉากทุก 5 นาที ฉากแอคชั่นมันส์ระห่ำสมจริงทั้งเรื่องแบบลืมหายใจหายคอ 2 นักแสดงนำหญิงที่สวยสตรองตามคอนเซปต์ เส้นเรื่องตัดสลับเหตุการณ์ทั้งอดีตและปัจจุบัน แง้มคอนเซปต์ของหนังภาคแยกของหุ่นยนต์รถเหลืองสายเกรียน อย่าง บัมเบิ้ลบี ที่มีข่าวว่าจะทำหนังเดี่ยวของหุ่นยนต์จอมกวนนี้ออกมาเรียกน้ำย่อยในภาค 5 นี้ด้วย แต่เมื่อผสมลงมาในเวลา 2 ชั่วโมงกว่าแบบนี้ นับว่าน้อยไปจนทำให้ดูไม่อิ่มไปตลอดทาง

เผยบางส่วนของหนังภาคแยก Bumblebee ในฉากยุค 80
เผยบางส่วนของหนังภาคแยก Bumblebee ในฉากยุค 80

คำแนะนำในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ เตรียมตัวเตรียมใจที่จะต้องนั่งดูนาน และจะดีหน่อยถ้าได้ชมภาคอื่นๆมาก่อน เพื่อให้จับต้นชนปลายได้บ้าง เพราะเหล่าหุ่นยนต์ในเรื่องนี้ประมาณการณ์ด้วยสายตาหลายสิบตัว อาจทำให้ผู้ที่ไม่เคยชมต้องสะกิดคนข้างๆตลอดทั้งเรื่องได้ ในอนาคต ถ้ารักษามาตรฐานการกำกับหนังด้วยเทคโนโลยี IMAX และฐานคนดูค่อนข้างฝังรากลึกกับหุ่นยนต์ขวัญใจชาวอเมริกันแบบนี้ เชื่อว่า ความมุ่งมั่นตั้งใจของ Paramount Pictures และ Hasbro ในการทำหนังจักรวาลจักรกลอาจเป็นไปได้สวยก็ได้

ถ้าอยากฟังแบบมีอรรถรส ติดตามกันได้ในช่วง “คุยหนัง” ในรายการ "สุดสัปดาห์ กับ วีโอเอ" ทุกวันเสาร์ เวลา 06.00-06.30 น. ทาง FM 101.5

(เรียบเรียงโดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG