ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: "The Mummy 2017" เปิดปฐมบทแห่งจักรวาฬทมิฬ


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:08 0:00

สำหรับ The Mummy 2017 ไม่จำเป็นต้องหาชมภาพยนตร์มัมมี่ในตอนเก่าๆ เพราะไม่ได้มีความต่อเนื่องกับภาคก่อนๆ และอาจทำให้ติดภาพเดิมๆของภาพยนตร์แฟนตาซีลึกลับในยุค 90 นี้ได้

​The Mummy 2017 ว่าด้วยเรื่องของ นิค มอร์ตัน (Tom Cruise) นายทหารรับจ้างขโมยของโบราณไปขายตลาดมืด บังเอิญไปพบกับโลงศพหินโบราณของ “อามาเนต์” (Sofia Boutella) ว่าที่ฟาโรต์ที่ถูกทำให้เป็นมัมมี่ทั้งเป็น หลังสังหารฟาโรห์ผู้เป็นบิดา ราชินี และน้องชาย นิคร่วมมือกับเจนนี ฮัลซี่ (Annabelle Wallis) นักโบราณคดีสาว ช่วยกันนำโลงศพของ “อามาเนต์” ออกจากทะเลทรายในอิรักไปที่อังกฤษ แต่ด้วยพลังอำนาจและความเคียดแค้นร่วม 5 พันปีของ “อามาเนต์” ทำให้เครื่องบินลำเลียงโลงมัมมี่ตก ทุกคนบนเครื่องบินเสียชีวิตทั้งหมด เว้นแต่เจนนีที่ได้รับการช่วยเหลือจากนิคก่อนเครื่องตก ส่วนนิค มอร์ตัน ถูกชุบชีวิตขึ้นมาพร้อมกับญาณทิพย์ที่เชื่อมต่อกับอามาเนต์ได้ เพราะเขาคือผู้ที่อามาเนต์เลือกให้เป็นกายหยาบของ เซธ เทพแห่งความตาย ที่ต้องการทำลายล้างโลก นิคจะรอดพ้นเงื้อมมือของอสูรพันปีนี้หรือไม่

3 นักแสดงนำของเรื่อง นำโดย Tom Cruise (กลาง) Annabelle Wallis (ซ้าย) และ Sofia Boutella (ขวา)
3 นักแสดงนำของเรื่อง นำโดย Tom Cruise (กลาง) Annabelle Wallis (ซ้าย) และ Sofia Boutella (ขวา)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกยกให้เป็นปฐมบทแห่ง Dark Universe หรือ จักรวาฬทมิฬ ที่รวบรวมมหากาพย์ของภาพยนตร์สัตว์ประหลาดที่โด่งดังของค่าย Universal กลับมารีเมคใหม่ ขณะที่ The Mummy ภาคก่อนๆประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่ของรายได้ และสร้างปรากฏการณ์ของภาพยนตร์แฟนตาซีลึกลับในยุค 90 ได้อย่างโดดเด่น

แต่ภาพยนตร์ The Mummy 2017 ไม่ได้สร้างฉากที่เป็นภาพจำเหมือนกับภาคที่ผ่านมา บางฉากไม่สมเหตุสมผลในฐานะสัตว์ประหลาดผู้แข็งแกร่ง และ Tom Cruise ก็ไม่หลุดกรอบความหล่อเหลามาดเท่ของ Ethan Hunt จากหนังแฟรนไชส์ Mission Impossible ไปได้เลย เอาเป็นว่าถ้าถูกลากไปชมแล้วโดนหลอกว่า นี่คือ Mission Impossible ภาคตามล่ามัมมี่ก็อาจจะเชื่อไปแล้วก็ได้

กลับมาที่นักแสดงขโมยซีนมากที่สุด ไม่ใช่มัมมี่ “อามาเนต์” ที่บทค่อนข้างอ่อนและไม่ทรงพลังเหมือนอย่างที่คาดไว้ แต่เป็น Russel Crowe ในบทบาทของ Dr. Jekyll & Hyde ที่ดูลึกลับ ตื่นเต้น และมีมิติน่าสนใจ และเวลล์ คู่หูของ นิค มอร์ตัน ที่รับบทโดย Jake Johnson แม้ตัวละครไม่ค่อยสมเหตุสมผล และดูไม่มีความจำเป็นในเรื่องเลย แต่ด้วยมุกตลกแป้ก และท่าทียียวนกวนประสาทก็เข้ามาแย่งซีนสุดเท่ของ Tom Cruise ไปได้เหมือนกันบ้าง

Russel Crowe ในบทบาทของ Dr. Jekyll & Hyde มีมิติน่าสนใจ
Russel Crowe ในบทบาทของ Dr. Jekyll & Hyde มีมิติน่าสนใจ

โดยรวมเนื้อเรื่องดำเนินไปแบบเรียบๆ ส่วนหนึ่งมาจากฉากย้อนกลับไปมาระหว่างเรื่องในอดีต และการสื่อสารระหว่างตัวเอก ทำให้เข้าใจง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ฉากสยองขวัญแบบมัมมี่โผล่เข้ามาบางฉากก็ทำให้สะดุ้งได้เหมือนกัน

น่าเสียดายที่หนังขาดเสน่ห์ของมัมมี่จากดินแดนไอยคุปต์อันน่าเกรงขามและทรงพลัง แต่ถ้าตั้งใจไปดูฉากแอคชั่นแบบเล่นจริงเจ็บจริงไม่ใช้สแตนต์อินและสตันท์ก็ถือว่าให้ผ่าน

(เรียบเรียงโดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG