ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง – VICE นิ่งสงบสยบทำเนียบขาว


VICE (2018)
VICE (2018)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

เป็นหนึ่งภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงตั้งแต่ยังไม่เข้าฉาย สำหรับ VICE หนังตลกอัตชีวประวัติของอดีตรองประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ ดิก เชนีย์ (Dick Cheney) ที่เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 6 สาขารวด บวกกับความคาดหวังจากทีมสร้างและเหล่านักแสดง ที่เหมือนเคาะพิมพ์มาจากภาพยนตร์เรื่อง The Big Short ที่เล่าถึงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ไว้อย่างตลกร้าย

VICE (2018)
VICE (2018)

VICE ได้พระเอกจอมทุ่ม คริสเตียน เบล (Christian Bale) ที่เคยอยู่ในสภาพผอมจนหนังติดกระดูกในเรื่อง The Machinist เมื่อปี ค.ศ. 2004

มาคราวนี้เราจะได้เห็นการพลิกโฉมของเขาที่กลายเป็นชายสูงวัยพุงพลุ้ย ให้สมบทบาทอดีตรองประธานาธิบดี เชนีย์ กันอีกครั้ง

และบันเทิงกว่าเดิมกับลุคของ แซม รอคเวลล์ (Sam Rockwell) เจ้าของออสการ์จากเรื่อง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ที่มารับบทอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จูเนียร์

VICE เล่าถึงเส้นทางการเมืองของ ดิก เชนีย์ ชายผู้มองวิกฤตเป็นโอกาส และโอกาสเป็นวิกฤตได้เสมอ ด้วยสไตล์การบริหารแบบใช้ความสงบสยบทำเนียบขาวในหลายยุคด้วยกัน จนก้าวขึ้นมาเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ ที่ดูเหมือนเป็นตำแหน่งไม้ประดับในทำเนียบขาว ด้วยการใช้อำนาจ Unilatery Authority หรืออำนาจประธานาธิบดีถือเป็นสูงสุดและเส้นสายทางการเมืองที่เขาปูทางไว้มาร่วมสิบปีในการกุมอำนาจในทำเนียบขาวได้อย่างแยบยล

VICE (2018)
VICE (2018)

ถือว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ขอบเขตของภาพยนตร์ตลกได้อย่างเต็มที่ ในการย่อยเรื่องการเมืองให้สนุกอย่างไม่มีอคติ และเลือกทำลายกำแพงที่สี่ ให้ตัวละครสื่อสารกับคนดูได้โดยตรง

ขณะที่พลังการแสดงของหญิงเดียวในเรื่องอย่าง Amy Adams สะท้อนถึงคำกล่าวที่ว่า “เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชายทุกคนคือผู้หญิงข้างกายที่ดี” ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าเธอจะโผล่มาในฉากไหน จะรู้ได้ว่าเธอมีเป้าหมายบางอย่างแน่นอน

VICE (2018)
VICE (2018)

สำหรับการพลิกโฉมตัวละครทำได้ดีเยี่ยมและดูเพลิน แต่ละคนพยายามกลืนตัวละครที่พวกเขาได้รับบทบาทไปอย่างดี ขอชื่นชมความทุ่มเทของนักแสดงโดยเฉพาะคริสเตียน เบล ที่หลายคนรอชมเขาในบทบาทนี้ ซึ่งไม่ทำให้ผิดหวัง โดยเฉพาะการยิ้มมุมปากของเชนีย์ และภาวะหัวใจวายที่ทำให้เราอึ้งไปหลายฉาก ส่วนแซม รอคเวลล์ ในบทบาทของจอร์จ บุช ผู้ลูกทำได้สุดจนหยุดขำไม่ได้ที่โผล่เข้าฉากมา เว้นแต่สตีฟ แคเรล ที่ลุคตลกโปกฮาของเขาไม่สามารถกลมกลืนไปกับตัวละครได้เท่าไหร่นัก

VICE (2018)
VICE (2018)

สรุปรวมแล้ว VICE ให้ความรู้สึกเหมือน The Big Short ที่ย้ายมาฉายเรื่องราวในทำเนียบขาวแทนหากใครอยากชมภาพยนตร์เสียดสีการเมืองสหรัฐฯ VICE จัดหนักจัดเต็มไว้ให้ในเรื่องเดียว

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG