ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง – Green Book เรื่องจริงบนเส้นทางแห่งมิตรภาพของชาย 2 โลก


Green Book (2018)
Green Book (2018)

เป็นอีกภาพยนตร์ชิงรางวัลอีกหนึ่งเรื่อง สำหรับ Green Book ที่ได้ 2 นักแสดงนำชาย Viggo Mortensen ดีกรีเข้าชิงออสการ์จากไตรภาค Lord Of the Rings และ Mahershala Ali เจ้าของรางวัลออสการ์ จาก Moonlight และ Hidden Figures มาร่วมถ่ายทอดเรื่องจริงของเส้นทางสู่มิตรภาพต่างชาติพันธุ์ที่อเมริกาในยุค 60

Green Book ว่าด้วยการโคจรมาพบกันของ Tony Lip บอดี้การ์ดไนท์คลับชาวอิตาเลียนอเมริกัน ในย่าน Bronx ของนิวยอร์ก ที่ไม่ค่อยยอมรับคนผิวสี ต้องรับหน้าที่เป็นคนขับรถให้กับ Dr. Don Shirley นักเปียโนระดับโลกที่เป็นชาวผิวสี เพื่อภารกิจทัวร์คอนเสิร์ตจากแมนฮัตตันไปยังตอนใต้ของอเมริกา

โดยทุกเส้นทางที่พวกเขาไป จะต้องพึ่งพาหนังสือเล่มหนึ่งที่เรียกว่า Green Book ที่ระบุว่าที่พักไหนปลอดภัยสำหรับชาวแอฟริกันอเมริกันในยุคนั้น การเดินทางอันแสนยาวนานนี้ได้นำพาให้พบเจอกับความสุข ความเศร้า เคล้าการต่อสู้ของคนผิวสีในอดีต รวมทั้งมิตรภาพอันน่าประทับใจ

Green Book (2018)
Green Book (2018)

ยอมรับว่าค่อนข้างคาดหวังกับภาพยนตร์เรื่องนี้ จากตัวของ Mahershala Ali ดีกรีนักแสดงรางวัลออสการ์ มาในบทไฮโซผิวสีที่ดูตอนแรกออกจะหยิ่งผยองพองขนเสียเต็มประดาจนน่าหมั่นไส้ แต่คนที่สร้างเซอร์ไพรส์ได้มากเห็นจะเป็น Viggo Mortensen ที่สลัดคราบอารากอร์น ใน Lord of the Rings ไปเป็นลุงขาใหญ่หน้าไนท์คลับย่าน Bronx ผู้กินจุแบบไม่ห่วงรูปร่างและกลัวภรรยายิ่งสิ่งใด

Green Book (2018)
Green Book (2018)

ความจริงของตัวละครทั้ง 2 มันค่อยๆ ซึมผ่านมายังคนดูอย่างละเมียดละไม เป็นการเฝ้าดูการเดินทางอันยากลำบาก ผ่านการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ของคนผิวสีในยุคนั้น คั่นด้วยอารมณ์ขันแบบน่ารักน่าเอ็นดู ทั้งที่เป็นหนังดราม่าแบบผู้ใหญ่ แต่ทำให้รู้สึกอบอุ่นละมุนละไม และเรียกรอยยิ้มและความประทับใจไปได้ตลอดเส้นทาง

Green Book (2018)
Green Book (2018)

ใครที่มองหาภาพยนตร์ feel good แห่งปี ก็หาเวลาไปชมกันได้กับ Green Book ที่เพิ่งเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 5 สาขารวด ซึ่งรวมทั้ง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาเพลงและตลก นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมด้วย

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดยนีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG