ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: “Tully” เพราะการเป็น “แม่” ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ


Tully
Tully

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00

ในเดือนแห่งวันแม่ในอเมริกา มีภาพยนตร์ที่สะท้อนมุมมองของคนเป็นแม่ ซึ่งมาในจังหวะที่โรงภาพยนตร์อเมริกาเทคิวให้หนังซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Avengers: Infinity War กับเรื่อง Tully

Tully
Tully

Tully ภาพยนตร์แนวตลกปนชีวิต ฝีมือการกำกับของ Jason Reitman และผู้เขียนบท Diablo Cody ที่เคยร่วมฝากผลงานไว้ในเรื่องคุณแม่วัยใส Juno

นำแสดงโดยตัวแม่แห่งฮอลลีวู้ด Charlize Theron ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วกับเรื่อง Young Adult ในลุคอดีตแฟนสาวที่กลับมาทวงคืนคนรักที่มีครอบครัวสมบูรณ์พร้อม มาคราวนี้เธอทุ่มสุดตัวในการขุนน้ำหนักถึง 50 ปอนด์ ภายใน 3 เดือนครึ่งเพื่อรับบท Marlo คุณแม่ลูกสามที่เข้าสู่วิกฤตวัยกลางคน หรือ Mid-life Crisis บวกกับภาวะเครียดหลังคลอดที่โหมกระหน่ำชีวิตเธอ และ Mackenzie Davis มารับบท Tully พี่เลี้ยงสาวสุดฉลาดที่จะเปลี่ยนชีวิตของ Marlo ไปตลอดกาล

ภาพยนตร์ช่วงแรกจะสะท้อนแค่การทำสิ่งซ้ำซากเป็นประจำในฐานะคุณแม่ ที่ต้องให้นม เปลี่ยนผ้าอ้อม กล่อมลูกนอน ปั๊มนมเก็บสต็อกไว้ และอีกมากมาย แต่เธอยังมีภาระในฐานะแม่ลูก 3 ที่ต้องดูแลลูกสาวคนโตที่กำลังเผชิญกับการเติบโตของตัวเอง ลูกชายคนกลางที่คาดว่าจะเป็นออทิสติก

Tully
Tully

จนกระทั่งพี่เลี้ยงกะดึกวัยมิลเลเนียล Tully สาวสวยสดใสในวัย 26 โผล่เข้ามาช่วยดูแลทารกน้อยเข้านอน ช่วยป้อนนม ดูแลทำความสะอาดบ้าน และใส่ใจรายละเอียดแม้กระทั่งเรื่องบนเตียงให้กับ Marlo จนเธอได้ขยับความสัมพันธ์เป็นความไว้เนื้อเชื่อใจ Tully ในที่สุด

Tully
Tully

ความน่าสนใจ คือ การทิ้งภาพเบลอๆของฝั่งสามี ที่ทำตัวเป็นหัวหน้าครอบครัว รับภาระใหญ่นอกบ้าน แต่ปล่อยปละละเลยไม่สนใจภรรยา ตื่นไปทำงาน กลับมาทานมื้อเย็น เล่นวิดีโอเกมแก้เครียด แล้วเข้านอน และคำถามแบบขอไปทีว่า “แล้วคุณโอเคหรือเปล่า?”

Tully
Tully

ปัญหาสำคัญ คือ การไม่พูดหรือขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างของ Marlo เพราะกลัวว่าจะถูกมองว่าบกพร่องในฐานะแม่ สะท้อนความจริงปวดใจของบรรดาคุณแม่หลายๆคน ที่ไม่ใช่แค่คุณแม่ในฝั่งเอเชียที่อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนเท่านั้น คุณแม่ตะวันตกก็มียุคของ “Supermom” หรือ สุดยอดคุณแม่ ที่ต้องเป็นได้ทุกอย่างให้ครอบครัวอยู่ข้างหลังโดยไม่พร่ำบ่นเหมือนกัน

สิ่งที่ได้กลับมาหลังจากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ ไม่ใช่ว่าการได้สิทธิ์หยุดงานลาคลอด จะสะท้อนว่าคุณแม่จะมีเวลาว่างมากกว่าสามีที่ต้องออกไปทำงาน คุณแม่ทุกคนต้องการความช่วยเหลือจากสามี ครอบครัว และความเข้าใจจากคนรอบข้างเช่นกัน และทิ้งท้ายในตอนจบไว้อย่างน่าสนใจว่า การสร้างครอบครัวต้องอาศัยความเข้าใจและการช่วยเหลือเกื้อกูลกันของสามีภรรยาอย่างแท้จริง

Tully
Tully

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เหมาะกับคุณแม่ ว่าที่คุณแม่ และผู้หญิงอีกหลายคนที่คิดอยากจะเป็นแม่คน เพราะอาจมีน้ำตาซึมกับความจริงที่ว่า “เพราะการเป็นแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย” และคุณจะรักแม่มากขึ้นกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG