ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง - ร่วมลุ้นกับรักที่แตะต้องไม่ได้ใน Five Feet Apart


FIVE FEET APART
FIVE FEET APART

เราอาจจะเคยได้ยินว่า ความรักนั้นมาจากความใกล้ชิด แต่จะเป็นอย่างไร หากความรักที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ แม้อยากอยู่ใกล้แค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิ์แตะต้องกันได้ แม้แต่จะหายใจใกล้กันยังทำไม่ได้ แล้วจะรักกันได้อย่างไร?

FIVE FEET APART
FIVE FEET APART

Five Feet Apart ได้ 2 ดาราวัยรุ่นดาวรุ่ง เฮลีย์ ลู ริชาร์ดสัน จาก Edge of Seventeen (2016) และโคล สเปราส์ นักแสดงหนุ่มจากซีรีส์ Riverdale มาถ่ายทอดเรื่องราวจากนิยายรักขายดีในชื่อเดียวกัน เล่าถึงความรักของสเตลา และวิล หนุ่มสาววัยรุ่นที่ป่วยด้วยโรค ซิสติกไฟโปรซิส ที่ทำให้พวกเขาไม่อาจชิดใกล้ได้เกิน 5 ฟุต แล้วพวกเขาจะรักกันอย่างไร? และจะเอาชีวิตรอดจากโรคร้ายนี้ได้อย่างไร?

ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคซิสติกไฟโปรซิส (Cystic Fibrosis) เรียกสั้นๆว่าโรค CF เป็นโรคที่สืบทอดผ่านทางพันธุกรรม ทำให้ร่างกายสร้างเยื่อเมือกหนามากผิดปกติในลำใส้และปอด ทำให้เป็นโรคปอดเรื้อรังและอันตรายถึงชีวิต

สมาคมปอดอเมริกันรายงานว่าชาวอเมริกันผิวขาวที่มีสืบทอดพันธุกรรมจากชาวยุโรปอย่างน้อยหนึ่งใน 2,500 คน และคนอเมริกันผิวสีที่สืบทอดพันธุกรรมจากชาวแอฟริกาอย่างน้อย 1 ใน 15,000 เป็นโรค CF นี้แต่กำเนิด ซึ่งมูลนิธิโรคซิสติกไฟโปรซิส (Cystic Fibrosis Foundation) ในสหรัฐประมาณว่ามีคนเป็นโรคนี้ราว 70,000 คนทั่วโลก

FIVE FEET APART
FIVE FEET APART

​​สำหรับตัวเนื้อหาตั้งแต่ต้นจนจบนั้น ค่อนข้างเดาทางได้สำหรับคนดูที่ไม่ต้องเชี่ยวชาญ และอาจจะเผลอกำกับเองระหว่างชมก็เป็นได้ ส่วนเคมีของนักแสดงนำนั้นเข้ากันได้ดี ตัวโคล สเปราส์ มาในบท วิล พระเอกผู้รักการวาดภาพและมุกตลกหน้าตาย และเฮลีย์ ลู ในบทสเตลา หญิงสาวที่ป่วยด้วยโรค CF บวกกับภาวะย้ำคิดย้ำทำ ก็จะดูน่ารักสดใสปนวุ่นวายหน่อยๆ

FIVE FEET APART
FIVE FEET APART

บางฉากสะท้อนความยากลำบากกับการต่อสู้กับโรคร้ายทางพันธุกรรม ซึ่งทำให้หนังดูมีอะไรมากกว่าความรักขึ้นมาหน่อย แต่สรุปรวมแล้วไม่ได้มีช่วงเวลาในหนังให้น่าจดจำอะไร แต่ก็เป็นหนึ่งในหนังโรแมนติกดราม่าที่พอจะจูงมือคนรักไปชมด้วยได้

(เรียบเรียงบทวิจารณ์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG