ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง – ร่วมปาร์ตี้ภูติผีรับซัมเมอร์กับ ‘Annabelle Comes Home’


จากความหลอนกระตุกขวัญสั่นประสาทภายใต้ทุนสร้างไม่หนา ยังคงเป็นแรงผลักดันให้ผู้สร้างหนังยังคงทยอยนำเสนอความสยองของตุ๊กตาผีแอนนาเบลล์ ให้โผล่มาหลอกหลอนกันต่อเนื่องเป็นภาคที่ 3 และถือเป็นการพาคนดูเข้าสู่จักรวาลคู่รักปราบผีคอนเจอริ่งได้อย่างง่ายดาย สำหรับ Annabelle Comes Home หรือในชื่อไทย แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผีกลับบ้าน

ANNABELLE 3
ANNABELLE 3

Annabelle Comes Home เล่าต่อจากการที่ เอ็ด และลอเรนน์ วอร์เรน 2 คู่รักนักปราบผี สะกดวิญญาณความร้ายกาจของตุ๊กตาผีแอนนาเบลล์ และเพื่อความปลอดภัยกับมวลมนุษยชาติ (อย่างน้อยก็ในอเมริกา) คู่รักวอร์เรนเลยอาสาพาแอนนาเบลล์กลับมาเก็บไว้ในห้องเก็บของสยองขวัญ ด้วยการขังไว้ในกระจกล็อคอย่างดีพร้อมทำพิธีสะกดวิญญาณตามระเบียบ โดยห้ามไม่ให้ใครเข้าไปย่างกรายในห้องนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต

อยู่มาวันหนึ่ง เอ็ดและวอร์เรน ต้องฝากฝัง “จูดี้” ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของพวกเขา ให้ “แมรี่ แอเลน” พี่เลี้ยงสาววัยรุ่นคอยดูแล แต่เรื่องนี้กลับไปถึงหูของ “ดาเนียลา” เพื่อนสนิทจอมจุ้นของแมรี่ แอเลน ผู้มีภารกิจแอบแฝงในการบุกเข้าไปในบ้านของตระกูลวอร์เรน ดันพาตุ๊กตาแอนนาเบลล์อออกมาจากตู้กระจกสะกดวิญญาณร้าย โดยที่ไม่รู้เลยว่าตุ๊กตาแอนนาเบลล์ มีอิทธิฤทธิ์ในการเพิ่มพลังให้กับภูตผีปีศาจที่อยู่ใกล้เคียงให้มีพลังมากขึ้นกว่าเดิม และเป้าหมายใหม่ของภูติผีปีศาจทั้งหมดในบ้านนี้ก็คือชีวิตของทั้ง 3 สาวในบ้านหลังนั่นเอง

เรื่องนี้โฟกัสไปที่ครอบครัววอร์เรนล้วนๆ และส่งไม้ต่อให้จูดี้ ลูกสาวตัวน้อยของเอ็ดและวอร์เรน ซึ่งเริ่มรู้ตัวว่ามีณาณทิพย์เหมือนแม่ แต่ดูเหมือนจะปฏิเสธพรสวรรค์ปนสยองนี้ไว้ เพราะไม่อยากให้พี่เลี้ยงหวาดกลัวว่ามีผีอยู่ล้อมรอบเธอเหมือนทุ่งลาเวนเดอร์

ANNABELLE COMES HOME
ANNABELLE COMES HOME

แต่ที่แฟนหนังผู้ที่ติดตามจักรวาลคอนเจอริ่ง จะต้องร้องว้าว น่าจะเป็นกรุเก็บของสยองขวัญของตระกูลวอร์เรน เพราะบรรดาผีสางนางไม้ที่โผล่มามากมายให้หลายคนลุ้นให้เป็นตัวเต็งหนังฉายเดี่ยว เหมือนกับแอนนาเบลล์ และผีแม่ชี เดอะ นัน ไม่ว่าจะเป็น ผีชุดแต่งงาน ผีมนุษย์หมาป่า ผีทีวี ผีซามูไร ผีลิงตีฉาบ ผีบาทหลวง ผีกล่องเกม และผีเหรียญ ที่โผล่มาให้กรี๊ดกร๊าดกันเป็นระยะ

ANNABELLE 3
ANNABELLE 3

แต่เมื่อมองย้อนกลับไปที่ผีตัวท๊อปในเรื่องอย่างแอนนาเบลล์ กลับเหมือนกับมานั่งเป็นประธานงานวันเด็ก ไม่สะท้อนพลังอำนาจอะไรเลย มีแต่โผล่ไปมุมโน้นมุมนี้ของบ้านเหมือนไม่มีเพื่อนเล่น ทำให้หนังผีกลายเป็นหนังตลกไปได้เหมือนกัน

ANNABELLE COMES HOME
ANNABELLE COMES HOME

ตัวบทมีจุดไม่สมเหตุสมผลเยอะจนต้องเลิกใส่ใจเรื่องตรรกะในหนังไปเลย หลายช่วงสร้างบรรยากาศให้น่าง่วงนอนมากกว่าหลอนสั่นประสาท ก่อนที่จะจัดเต็มแบบไม่ยั้งในช่วงรั้งท้ายให้หวิดหัวใจวายกันเบาๆ

ANNABELLE 3
ANNABELLE 3

โดยสรุปแล้ว Annabelle Comes Home ทำได้ไม่เลวในฐานะหนังผีรับซัมเมอร์ มีความคืนสู่เหย้าเหล่าผี ที่มีนักแสดงนำเป็นเด็กและวัยรุ่นหญิงซึ่งดูแล้วสนุกสนานปนขำ เหมือนกับ Home Alone เวอร์ชั่นบ้านผีสิง และเปิดทางให้คนกลัวผีแต่อยากดูหนังผีมีภูมิต้านทานสำหรับหนังในจักรวาลคอนเจอริ่งได้ดี

ANNABELLE COMES HOME
ANNABELLE COMES HOME

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG