ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง: "Yesterday" เมื่อวานนี้ที่ไม่มีเดอะบีทเทิ้ล


Britain Yesterday Premiere
Britain Yesterday Premiere
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:36 0:00

Yesterday เป็นหนังแนว Romantic Comedy ผสมแนวเพลง ผลงานการกำกับล่าสุดของ Danny Boyle ผู้กำกับชาวอังกฤษ ซึ่งเพิ่งจะลงโรงฉายในสหรัฐช่วงปลายเดือนมิถุนายน นำ Himesh Patel นักแสดงและนักร้องสัญชาติอังกฤษผิวสีมารับบทคู่กับ Lily James ดาราสาวชาวอังกฤษเช่นกันซึ่งเพิ่งจะฝากผลงานในหนังแนวเพลง Mamma Mia! Here We Go Again (2018) ไปหมาดๆ เมื่อปีที่แล้ว

โดยคราวนี้เธอมาในบทครูสาว Ellie เพื่อนสนิทต่างผิวคนรู้ใจ แถมยังทำหน้าที่เป็นผู้จัดการส่วนตัวให้กับ Jack Malik (Himesh Patel) นักร้องผิวสีในเมืองเล็กๆ ของอังกฤษที่มีอาชีพหลักคือพนักงานขาย ผู้ถูกเหยียดและพยายามแจ้งเกิดในโลกดนตรี แต่ก็ไม่สามารถโผล่ขึ้นเหนือน้ำได้สักที

อยู่มาวันหนึ่ง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเหนือคำอธิบายทำให้ไฟฟ้าดับทั่วโลก มิหนำซ้ำหนุ่ม Jack Malik ผู้เคราะห์ร้ายยังประสบอุบัติเหตุอีกด้วย และเมื่อเขาตอบแทนการปลอบขวัญจากบรรดาเพื่อนๆ ที่ช่วยดูแลด้วยการเล่นเพลงอมตะ Yesterday ของ The Beatles ให้เพื่อนๆ ฟัง เขาก็ต้องประหลาดใจในคำชมอย่างล้นหลามทั้งสำหรับเนื้อร้องและทำนอง

และได้พบว่าวงดนตรี The Beatles กับผลงานเพลงต่างๆ นั้นไม่เหลือร่องรอยอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป โดยมีเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ยังพอจำเนื้อร้องและทำนองของผลงานเพลงระดับตำนานจากวง The Beatles ได้ และเมื่อนำมาเล่นใหม่ครั้งใดก็ได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่าเป็นสุดยอดนักแต่งเพลงระดับบรมครูทุกที

พรแสวงที่ได้มาอย่างไม่ตั้งใจนี้ถีบส่ง Jack Malik ให้ไปยืนอยู่ใต้แสงสปอตไลท์ในเวทีระหว่างประเทศอย่างไม่ทันตั้งตัว ขณะที่ตัวเองยังต้องต่อสู้กับความรู้สึกลึกๆ ในใจว่า ความสามารถจอมปลอมนี้ไม่ใช่ของจริง แถมยังต้องตัดใจเลือกระหว่างความดังกับความรักอีกด้วย

ถึงแม้การเดินเรื่องและบทภาพยนตร์จะไม่หวือหวาทันใจเหมือนแบบฮอลลีวู้ดก็ตาม แต่ก็มีการแทรกอารมณ์ขันและนำผลงานเพลงเก่าของ The Beatles ซึ่งขับร้องในเวอร์ชั่นแบบทันสมัยมาแทรกเป็นระยะๆ และช่วยการเดินเรื่องได้ดี

โดยจุดเด่นของการแสดงอยู่ที่บุคลิกของ Himesh Patel ในฐานะนักดนตรีแบบบ้านๆ ผู้ไม่คุ้นชินกับชื่อเสียงและไลฟสไตล์ของบรรดาเซเลบผู้โด่งดัง รวมทั้งความสามารถในการแสดงออกของอารมณ์ขัดแย้งด้านความคิดผ่านทางสีหน้าและสายตาที่ดูจะคอยเตือนตัวเองอยู่ตลอดว่าความเด่นดังที่วิ่งเข้ามาชนนี้เปรียบเสมือนความฝัน แต่ก็ยากที่จะปฏิเสธเช่นกัน

Yesterday ผลงานการกำกับของ Danny Boyle ชิ้นนี้แม้อาจจะไม่ปังและยังไม่กินใจเข้าขั้น Slumdog Billionaire แต่อย่างน้อยบรรดาสาวกของ The Beatles คงจะไม่ผิดหวัง เพราะช่วยให้ได้หวนระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ดีๆ มิหนำซ้ำยังมีเหตุผลให้แฟนเพลงรุ่นใหม่ๆ เข้าไปเก็บเกี่ยวความสำราญด้วย

เพราะ Ed Sheeran ไอดอลแห่งวงการเพลงของอังกฤษอีกคนหนึ่งก็นึกสนุกเข้าร่วมวงเช่นกัน โดยรับบทที่เล่นไม่ยากเพราะแสดงเป็นตัวเองในเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG