ลิ้งค์เชื่อมต่อ

1917 หนังช็อตเดียว ขับเคี่ยวในสมรภูมิสงครามโลก


1917 (2020)
1917 (2020)
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00

ถือเป็นหนังที่สร้างปรากฏการณ์ เห็นเงียบๆ รางวัลเพียบนะคะ สำหรับ 1917 ผลงานกำกับและเขียนบทโดย แซม แมนเดส จากหนังสายลับ 007 "Skyfall" การันตีด้วย 2 รางวัลลูกโลกทองคำ และยังเข้าชิงออสการ์ให้ได้ลุ้นกันอีก

1971 หยิบเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อปี ค.ศ. 1917 เมื่อ เบลค และสโคฟิลด์ (ดีน ชาร์ล แชปแมน และ จอร์จ แมคเคย์) ทหารหนุ่ม 2 นาย ต้องรับหน้าที่สำคัญใน 1 ภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ดูจะเป็นไปไม่ได้ กับการเดินทางข้ามเขตแดนของข้าศึก เพื่อส่งสารยุติการโจมตี เพื่อรักษาชีวิตทหารเพื่อนร่วมชาติอีก 1,600 นาย ซึ่งรวมถึงนายทหารใหญ่พี่ชายของเบลคให้จงได้

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในเรื่อง คือ การถ่ายทำแบบ long-shot ม้วนเดียวจบ ใช้กล้องตามติดชีวิต 2 นักแสดงนำที่จะต้องฝ่าฟันเข้าไปในแดนข้าศึก เจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิดและต้องเอาชีวิตรอดตลอดเวลา หนังเดินเรื่องด้วยความงวดของเวลาในการพิชิตภารกิจฝ่าตะลุยค่ายทหารของข้าศึกเพื่อไปถึงเป้าหมายให้ทันท่วงที บวกกับเพลงประกอบที่เพิ่มอรรถรสให้หนังสงครามนี้ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด ให้บรรยากาศแห่งความระทึก ตื่นเต้น และกระชากความหดหู่ในสงครามออกมาได้โดดเด่น

ประทับใจทั้งทีมสร้างและถ่ายทำ ตัวนักแสดงที่แข็งขันในการถ่ายทำแบบช็อตเดียวจบได้อย่างไร้รอยต่อและสมบทบาท ซึ่งแม้พวกเขาจะไม่โดดเด่นถึงขั้นได้เข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดง แต่พวกเขาคือส่วนผสมชั้นเยี่ยมที่ผลักดันให้ 1917 เป็นหนังเอาชีวิตรอดในสงครามที่ดูเรียลมากๆ เรื่องหนึ่ง

ในช่วงที่รอบโลกกำลังคุกรุ่นจากความตึงเครียดระหว่างประเทศ และน่าจะช่วยดึงสติผู้กระหายสงครามให้ได้ทบทวนกันอีกครั้งว่าความสูญเสียในอดีตจากสงครามแล้วสงครามเล่า ได้เหลือร่องรอยความย่อยยับอัปยศไว้แค่ไหน

(วิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG