ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง - ลุ้นอยู่เบาะหลังกับ "Queen & Slim" หนังรักดราม่าขยี้ปมสังคมผิวสี


Queen & Slim (2019)
Queen & Slim (2019)
Queen & Slim (2019)
Queen & Slim (2019)

เป็นภาพยนตร์ที่เงียบๆ แต่ฐานคนดูที่เป็นคนผิวสีเพียบ ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่า Queen & Slim ผลงานผู้กำกับหญิง Melina Matsoukas และนักเขียนบทหญิง Lena Waithe ขณะที่นักแสดงนำได้ Daniel Kaluuya มาจับคู่กับ Jodie Turner-Smith เป็นครั้งแรกในบทชื่อเดียวกับหนัง แถมยังได้รับการโปรโมตว่านี่คือบอนนี่แอนด์ไคลด์เวอร์ชั่นผิวสีอีกต่างหาก

ภาพยนตร์เล่าถึงเดทแรกของ “ควีน” ทนายหญิงในคดีอาญา ตัดสินใจไปเดทแรกกับ “สลิม” ชายหนุ่มบ้านๆ ในโอไฮโอ แต่ระหว่างทางกลับบ้านจากเดทแรกพวกเขาเจอตำรวจเรียกให้จอดรถ แต่เรื่องราวบานปลายเมื่อสลิมสังหารตำรวจอย่างพลั้งมือ ทำให้พวกเขากลายเป็นคู่รักอาชญากรสุดอันตรายในชั่วข้ามคืน และเปลี่ยนเส้นทางชีวิตของทั้งคู่ไปตลอดกาล

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00

ถ้าจะบอกว่าทั้งคู่คือบอนนี่แอนด์ไคลด์สไตล์ผิวสีอาจจะไม่ใช่ เพราะหนังวาดภาพสีเทาให้กับเส้นทางของคู่พระนาง ที่เชื่อว่าการหนีเท่านั้นที่จะทำให้รอด สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนคิดตามไม่ทัน ยิ่งบีบบังคับให้เราต้องกระโดดขึ้นรถไปกับควีนและสลิม และเฝ้ามองพวกเขาเรียนรู้กันและกันจนนาทีสุดท้าย บทพูดของนักแสดงนำทั้งคู่มีความเรียล มีความดิบ มีความเป็นมนุษย์จริงๆ จนทำให้รู้สึกอินได้ไม่ยาก มีการสอดแทรกมุกตลกของคนผิวสีซึ่งอาจจะเข้าใจยากหน่อย

Queen & Slim (2019)
Queen & Slim (2019)

ระหว่างทางก็ได้พาชมทัศนียภาพของอเมริกาในแต่ละรัฐที่ทั้งคู่กำลัง “หนีเอาชีวิตรอด” แต่มันกลับเป็นเส้นทางที่สวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ คุณจะได้เห็นการดำเนินภาพที่สวย สีภาพอมเขียวอมฟ้าดูสวยแต่หม่นหมองมองไม่เห็นทาง เหมือนกับสิ่งที่หนังกำลังจะบอกเราตลอดเวลาว่าชีวิตของคนผิวสีมันไม่ได้พาสเทลอย่างที่คิด หนังให้ความรู้สึกหน่วงกับวิถีของพระนางที่อยากจะเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆร่วมกันในช่วงสั้นๆ เพียงเพราะไม่รู้ว่าพวกเขาจะหมดลมหายใจไปเมื่อไหร่ สะท้อนถึงความสุขบนสิ้นหวังของทั้งคู่ได้ชัดเจน

Queen & Slim (2019)
Queen & Slim (2019)

ที่ดูจะเก๋ในความเห็นส่วนตัวคือบทเพลงเดินเรื่อง มันคล้ายๆกับแทนที่จะเป็นหนัง มันกลายเป็นเหมือนบันทึกเส้นทางของพระนางที่กำลังคิดกำลังทำอะไรในตอนนั้น เป็นจังหวะเปลี่ยนโหมดได้ดี

ในหนังสะท้อนสังคมหลายด้าน ทั้งประเด็นตำรวจเลือกปฏิบัติกับคนผิวสี การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจคนขาวที่เกินกว่าเหตุ ความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติและการเหยียดผิวที่ยังฝังรากลึกในสังคมอเมริกัน บทบาทของสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ต่อชีวิตของคนในปัจจุบัน การประท้วงเรียกร้องสิทธิของคนผิวสี และสุดท้ายที่ชัดเจนคือความเป็นมนุษย์ไม่ว่าคุณจะเป็นคนเชื้อชาติอะไรก็ตามทีก็มีทั้งด้านมืดและด้านสว่างกันทั้งนั้น

Queen & Slim (2019)
Queen & Slim (2019)

โดยสรุปคือ Queen & Slim เป็นภาพยนตร์โรแมนติกดราม่าที่ไม่ใช่สำหรับทุกคน หากจะดูการหนีตายอย่างบ้าระห่ำ ความรักดูดดื่มประหนึ่งเกิดมาเพื่อกันและกัน หรือจะความดราม่าขื่นขมระทมฤทัย หนังเรื่องนี้ไม่ได้ไปสุดให้สักอย่าง แต่ถ้าอยากเสพหนังชีวิตที่ดูเรียลๆก็พอกล้อมแกล้มได้อยู่

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์ โดยนีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG