ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Concussion" ภาพยนตร์ไขความจริงกับอันตรายเบื้องหลังกีฬาคนชนคนที่อเมริกันชนคลั่งไคล้


Will Smith, star of "Concussion," poses at the world premiere gala screening of the film during the 2015 AFI Fest at the TCL Chinese Theatre on Nov. 10, 2015, in Los Angeles.
Will Smith, star of "Concussion," poses at the world premiere gala screening of the film during the 2015 AFI Fest at the TCL Chinese Theatre on Nov. 10, 2015, in Los Angeles.

วิล สมิธ รับบทหมอนักชันสูตรศพผู้ค้นพบความจริงจากสมองนักฟุตบอลที่ฆ่าตัวตาย นำไปสู่การประจัญหน้ากับองค์กร NFL

"Concussion" สร้างจากเรื่องจริงของหมอชาวไนจีเรีย Bennett Omalu ผู้ทำงานชันสูตรศพอยู่ในสหรัฐฯ และบังเอิญไปพบความผิดปกติของสมองของอดีตนักอเมริกันฟุตบอลอาชีพ ที่ฆ่าตัวตายไปหลายคน นำไปสู่สมมติฐานว่ากีฬาอเมริกันฟุตบอลนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการประทบการเทือนทางสมองที่เรียกว่า Concussion

หมอ Omalu ต้องการเปิดเผยความจริงเรื่องนี้ให้คนทั่วไปได้รับรู้ เพื่อสามารถหาทางป้องกัน แต่กลับต้องเผชิญหน้ากับสมาคมอเมริกันฟุตบอล NFL ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่ไม่ต้องการให้เรื่องอาการทางสมองนี้เผยแพร่ออกไป เพราะอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของกีฬาอเมริกันฟุตบอลว่าเป็นกีฬาที่อันตราย

วิล สมิธ รับบทหมอนักชันสูตรศพผู้ค้นพบความจริง จนนำไปสู่การประจัญหน้ากับองค์กร NFL นักวิจาร์ต่างชื่นชมผลงานการแสดงของเขา และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงลูกโลกทองคำสาขาดารานำชายยอดเยี่ยม

(ฟังทรงพจน์ สุภาผล และรัตพล อ่อนสนิท คุยหนัง Concussion จากคลิปรายการสุดสัปดาห์กับวีโอเอ)

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:54 0:00
Direct link

แต่ วิล สมิธ ไม่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ที่จะประกาศในวันอาทิตย์นี้ จนนำไปสู่การคว่ำบาตรออสการ์ของบรรดานักแสดงและผู้กำกับภาพยนต์ผิวดำ ด้วยเหตุผลว่าไม่มีนักแสดงผิวดำได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลใดๆ แม้แต่คนเดียวในออสการ์ครั้งนี้

ตัวแทนกลุ่มนักแสดงผิวดำได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์ แสดงให้เห็นว่าสนับสนุนความหลากหลายด้านเชื้อชาติและสีผิวมากกว่านี้

ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ไม่มีนักแสดงผิวดำได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลในสาขานักแสดงทั้ง 4 สาขา คือ ดารานำชายยอดเยี่ยม ดารานำหญิงยอดเยี่ยม ดาราประกอบชายยอดเยี่ยม และดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม รวมทั้งหมด 40 รายชื่อ

XS
SM
MD
LG