ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิดกลายพันธุ์เดลตา ดันยอดติดเชื้อโควิด-19 ในอินโดนีเซียทะลุ 2 ล้านราย


Virus Outbreak Indonesia
Virus Outbreak Indonesia

โควิดกลายพันธุ์เดลตา ที่พบการระบาดครั้งแรกในอินเดีย กลายเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดไปทั่วโลก หนึ่งในพิกัดที่น่ากังวลในเอเชีย คือ อินโดนีเซีย ที่พบผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศทะลุ 2 ล้านรายแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า กรุงจาการ์ตา เป็นหนึ่งในสามเมืองใหญ่ในอินโดนีเซีย ที่ประสบปัญหายอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เตียงโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตาเต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19 จนใกล้เต็มศักยภาพ และทางการเชื่อว่ามีปัจจัยสำคัญมาจากโควิดกลายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

ด้วยเหตุนี้ ทางประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ได้เร่งเครื่องการแจกจ่ายวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสต่อวัน ในเดือนกรกฎาคมนี้ และรัฐบาลอินโดนีเซีย เพิ่งปลดล็อคให้ผู้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้แล้ว

พร้อมกันนี้ ยังตั้งเป้าหมายใหม่ ให้ประชาชน 7.5 ล้านคนเฉพาะในกรุงจาการ์ตา ได้รับวัคซีนโควิด ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งมากพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในเมืองหลวงอินโดนีเซียนี้ได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอินโดนีเซียจะไม่บรรลุเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้ประชากร 70 ล้านคนได้ทันภายในเดือนกรกฎาคมด้วยเช่นกัน จากที่ข้อมูลของหน่วยงานด้านโควิด-19 ของอินโดนีเซีย ช่วงกลางเดือนมิถุนายน พบว่า มีชาวอินโดนีเซียไม่ถึง 12 ล้านคน ได้รับวัคซีนโควิดครบโดส และมีเพียง 1 ใน 5 ของประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด

XS
SM
MD
LG