ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โมเดอร์นา' เผยประสิทธิผลวัคซีนโควิดคงอยู่ที่ระดับ 93% หลังฉีดแล้ว 6 เดือน


FILE PHOTO: SOMOS Community Care administers Moderna COVID-19 Vaccine at pop-up site in New York
FILE PHOTO: SOMOS Community Care administers Moderna COVID-19 Vaccine at pop-up site in New York

บริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า วัคซีนโควิด-19 ของทางบริษัทยังคงมีประสิทธิผลในการป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสที่ระดับ 93% หลังจากที่ฉีดเข็มที่สองไปแล้วหกเดือน

สเตฟาน บานเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา มีแถลงการณ์ว่า วัคซีนโควิด-19 ของทางบริษัทแสดงประสิทธิผลที่ระดับ 93% หลังจากผ่านการฉีดวัคซีนเข็มที่สองไปแล้วหกเดือน อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาถือเป็นภัยคุกคามใหม่ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งต่อไป

บริษัทโมเดอร์นายังเชื่อด้วยว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่สามเป็นสิ่งจำเป็นก่อนที่จะถึงฤดูหนาวปีนี้ แต่จนถึงขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขยังคงไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มสาม หรือบูสเตอร์ แต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ องค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ประเทศรายได้สูงระงับแผนฉีดวัคซีนเข็มที่สาม หรือบูสเตอร์ จนกว่าประเทศรายได้ต่ำจะสามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรในประเทศเหล่านั้นได้ถึง 10% เป็นอย่างน้อย

วัคซีนโควิดของโมเดอร์นา คือหนึ่งในสามวัคซีนที่ผ่านการรับรองฉุกเฉินจากรัฐบาลสหรัฐฯ นอกเหนือจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และขณะนี้ได้ผ่านการรับรองฉุกเฉินแล้วในมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

บริษัทโมเดอร์นามีกำไร 2,780 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สองของปีนี้ หลังจากขาดทุน 117,000 ดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว โดยวัคซีนโควิด-19 ถือเป็นผลิตภัณฑ์เดียวที่โมเดอร์นาได้รับการรับรองให้ใช้ในเชิงพาณิชย์ได้

XS
SM
MD
LG