ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตมิสแกรนด์ เมียนมา หวั่นถูกไทยส่งตัวกลับประเทศ


Myanmar Pageant Contestant
Myanmar Pageant Contestant

นางแบบสาวชาวเมียนมาที่เคยออกมาประณามรัฐบาลทหารหลังการทำรัฐประหารและปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง ระหว่างการเข้าประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์แนชันแนล 2020 ที่ประเทศไทย ยังคงถูกกักตัวไว้ที่สนามบินที่กรุงเทพ หลังเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการเข้าประเทศ โดยเจ้าตัวแสดงความกลัวว่า จะถูกทางการไทยส่งตัวกลับเมียนมา ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ฮาน เลย์ (Han Lay) บอกกับผู้สื่อข่าวเอพี ระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เธอยังคงติดอยู่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันศุกร์ หลังเดินทางมาจากเวียดนามเมื่อวันพุธ โดยยืนยันว่า เธอใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยมาตลอด แต่ต้องออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้ามาใหม่เพื่อให้อยู่ในไทยได้อย่างถูกกฎหมาย

ฮาน เลย์ เปิดเผยว่า เธอได้พบกับผู้แทนของหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ เพื่อหารือวิธีป้องกันไม่ให้เธอต้องถูกส่งตัวกลับเมียนมา ที่ซึ่งเธอกลัวว่า จะต้องเผชิญกับการลงโทษอย่างหนักจากรัฐบาลทหารที่เธอวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด

โดยปกติ ผู้ที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าไทยจะถูกส่งตัวกลับไปยังจุดสุดท้ายที่เดินทางออกมา แต่หน่วยงานของสหประชาชาติที่พูดคุยกับนางแบบสาวรายนี้กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้น ฮาน เลย์ จะถูกเจ้าหน้าที่เวียดนามจับกุมและส่งตัวกลับเมียนมาทันที

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไทย ธานี แสงรัตน์ ยืนยันผ่านข้อความที่ส่งมาให้ผู้สื่อข่าวว่า ฮาน เลย์ ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไทย “เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับเอกสารการเดินทางของเธอ” และว่า “หน่วยงานทางการไทยที่เกี่ยวข้องไม่ได้จับกุมเธอ และไม่มีแผนที่จะส่งตัวเธอไปที่ใด ณ เวลานี้”

นางแบบสาววัย 23 ปีผู้นี้ กล่าวว่า เธอถูกตั้งข้อหาโดยไม่ได้ปรากฏตัวต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของเมียนมาว่าด้วยการปลุกระดม หลังเธอออกมาพูดต่อต้านการก่อรัฐประหารบนเวทีประกวดและผ่านช่องทางออนไลน์อื่น ๆ โดยบทลงโทษของกฎหมายนี้คือการจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 20 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ โดย รอยเตอร์ ระบุว่า ฮาน เลย์ ถูกปฏิเสธห้ามเข้าไทย เนื่องจากมีหมายออกมาจากตำรวจสากล (Interpol) แต่ เอพี ระบุว่า ยังไม่สามารถตรวจสอบกับตำรวจสากลว่า มีการออกหมายที่ว่านี้จริงหรือไม่

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยแจ้งกับนางแบบสาวว่า มีตำรวจของเมียนมามาขอพบเธอ แต่เธอปฏิเสธไป และกล่าวว่า หลังได้พูดคุยกับตัวแทนของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติในวันศุกร์ เธอรู้สึกใจชื้นขึ้นว่า เธอน่าจะไม่ถูกส่งตัวกลับเมียนมา โดยทางหน่วยงานนี้กำลังเร่งหาทางให้เธอเดินทางไปประเทศใหม่เพื่อลี้ภัยภายใน 2-3 วันข้างหน้า และระหว่างนี้ เธอต้องอยู่ในห้องของอาคารขาออกของท่าอากาศยานกรุงเทพที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยอารักขาอยู่ต่อไปก่อน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG