ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก "ม็อคเทล" เครื่องดื่มแนวใสไร้แอลกอฮอล์


In this January 17, 2019 photo, a bartender serves patrons Rae of Sunshine mocktails at Sans Bar pop up bar at The Factory Luxe in Seattle, a Marnie Rae launch party for National Mocktail Week.
In this January 17, 2019 photo, a bartender serves patrons Rae of Sunshine mocktails at Sans Bar pop up bar at The Factory Luxe in Seattle, a Marnie Rae launch party for National Mocktail Week.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00

ผลการสำรวจชิ้นใหม่ในสหรัฐในยุค #MeToo ให้ตัวเลขว่า มีวัยรุ่นและสตรีอเมริกันถึงกว่า 3 ล้านคนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศแบบไม่ยินยอมพร้อมใจในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

โดยในจำนวนนี้ 22% รายงานว่าตนถูกมอมยาหรือมีอาการมึนเมา 26% ถูกข่มขู่ทางร่างกาย และอีก 25% ต้องยินยอมเพราะถูกทำร้าย โดยผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อดังกล่าวมีอายุตั้งแต่ 18 – 44 ปี

สำหรับคุณลอริไล แบรนด์โดรฟสกี้ เมื่อ 5 ปีที่แล้วเพื่อนของเธอขอให้เธองดแอลกอฮอล์หนึ่งเดือนในโอกาสครบรอบวันเกิด 27 ปี และหลังจากทำตามสัญญา เธอก็พบว่าการออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนโดยไม่ต้องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นเรื่องที่เธอพึงพอใจ

และนั่นคือกำเนิดของบาร์แห่งหนึ่งชื่อ Listen Bar ใจกลางย่านแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก ซึ่งขายเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ผสม และถึงแม้ Listen Bar นี้จะเปิดบริการเพียงเดือนละครั้งก็ตาม แต่ขณะนี้ก็มีบาร์ลักษณะดังกล่าวกระจายตัวออกไปทั่วอเมริกา

Listen Bar ให้บริการเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่เรียกว่า "ม็อคเทล" หรือ Mocktails ซึ่งก็เป็นการตั้งชื่อล้อคำว่า Mock หรือการเลียนแบบ กับ Cocktails ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ผสมด้วยน้ำผลไม้และแอลกอฮอล์นั่นเอง

บริษัทวิจัยการตลาดระหว่างประเทศ Mintel เปิดเผยว่า ขณะนี้ Mocktails กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและสตรี เพราะมีผู้นิยมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกบ้านน้อยลง โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการที่ขบวนการ MeToo ช่วยสร้างความตื่นตัวให้กับสตรีเรื่องการหาสถานที่และปัจจัยสร้างความบันเทิงที่ปลอดภัย

บริษัทการตลาด Mintel ให้ตัวเลขด้วยว่า ความสนใจเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ม็อคเทลนี้ได้เพิ่มขึ้น 35% ในช่วงสามปีหลังนี้ ซึ่งเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งก็มาจากความใส่ใจในสุขภาพรวมทั้งความปลอดภัยของตัวเอง และจากการที่ส่วนผสมที่ใช้ทำแอลกอฮอล์ม็อคเทลนั้นมีคุณภาพดีขึ้น ขณะที่บรรดาบาร์เทนเดอร์ก็รู้วิธีที่จะปรุงแต่งเครื่องดื่มประเภทนี้ให้มีรสชาติน่าถูกใจด้วย

อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มม็อคเทลไร้แอลกอฮอล์นี้ใช่ว่าจะมีราคาถูก เพราะราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ราว 13 ดอลลาร์ หรือประมาณ 400 บาทต่อหนึ่งดริ๊งค์

XS
SM
MD
LG