ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สันนิบาตชาติอาหรับพยายามตั้งกองกำลังร่วมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามในตะวันออกกลาง


แต่มีสมาชิกบางประเทศไม่เห็นด้วยกับการส่งกำลังทหารเข้าแทรกแซงกิจการประเทศอื่น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มสันนิบาตอาหรับได้เรียกร้องให้มีการก่อตั้งกองกำลังร่วมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามในภูมิภาคมานานหลายเดือนแล้ว

แต่ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ากองทหารดังกล่าวจะจัดตั้งขึ้นอย่างไร มีใครเป็นผู้บัญชาการ และจะส่งไปปฏิบัติงานในที่ใด ถึงแม้ว่าลิเบีย เยเมน อิรัก และซีเรียดูจะเป็นเป้าหมายที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของบางประเทศที่ไม่เห็นด้วย เช่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิรักได้เตือนว่าการแทรกแซงทางทหารจะยิ่งทำให้ความขัดแย้งต่างๆ เลวร้ายลง และว่าในขณะนี้กลุ่มประเทศอาหรับได้แบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือกลุ่มประเทศซึ่งมีประชากรเป็นชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ที่มีซาอุดิอาระเบียเป็นผู้นำ กับกลุ่มประเทศที่ประชากรเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ซึ่งมีอิหร่านเป็นหัวเรือใหญ่

ตัวอย่างหนึ่งของความขัดแย้งจะเห็นได้ในเยเมน ที่ซึ่งกลุ่มกบฏฮูติผู้ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่านกำลังสู้รบกับรัฐบาลเยเมนซึ่งซาอุดิอาระเบียหนุนหลังอยู่ และการแทรกแซงทางทหารในเยเมนอาจเท่ากับการประกาศสงครามกับอิหร่านได้

นักวิเคราะห์ได้ชี้ว่าความขัดแย้งนี้จะทำให้ยากต่อการจัดตั้งกองกำลังร่วมของกลุ่มสันนิบาตอาหรับ

นอกจากนั้นแล้วขีดความสามารถทางการทหารของประเทศอาหรับแต่ละประเทศก็ยังไม่เท่ากัน และถึงแม้อียิปต์จะมีกองทัพที่แข็งแกร่งและมีโอกาสเข้ารับหน้าที่เป็นแกนนำในกองกำลังร่วมของสันนิบาตอาหรับหากมีการจัดตั้งขึ้นได้ก็ตาม แต่กองทัพของอียิปต์ได้รับการฝึกเพื่อให้เผชิญหน้ากับศัตรูอย่างเช่นอิสราเอล และอาจไม่พร้อมสำหรับการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่ม IS อย่างเช่นที่มีอยู่ในตะวันออกกลางในขณะนี้

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG