ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไมโครซอฟท์เปิดตัว 'โทรศัพท์มือถือสองหน้าจอ' กำหนดวางจำหน่าย 10 ก.ย. นี้ 


Surface Duo
Surface Duo

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันพุธ (12 สิงหาคม) ไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ เปิดตัวโทรศัพท์มือถือสองหน้าจอรุ่นใหม่ Surface Duo ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ มีราคาเริ่มต้นที่ 1,399 ดอลลาร์ (ราว 43,452 บาท) และมีกำหนดวางจำหน่ายตามท้องตลาดในวันที่ 10 กันยายน

ผู้ใช้งานสามารถพับหน้าจอทั้งสองข้างของโทรศัพท์มือถือ Surface Duo เข้าหากันได้เหมือนกับหนังสือ โดยหน้าจอทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยบานพับและสามารถใช้งานไปด้วยกันได้ ซึ่งต่างจากโทรศัพท์รุ่น Galaxy Z Fold 2 ของทางซัมซุง ที่มีหน้าจอเดียวแต่ทำจากกระจกที่ยืดหยุ่นทำให้พับหน้าจอเข้าหากันได้

ทางผู้บริหารของไมโครซอฟท์กล่าวกับสื่อก่อนการเปิดตัว Surface Duo อย่างเป็นทางการว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ โดยใช้หลักการเดียวกับที่มีการคอมพิวเตอร์สองจอในการทำงาน เช่น ผู้ใช้งานสามารถใช้หน้าจอหนึ่งพูดคุยสนทนาผ่านวิดีโอคอลของแอพพลิเคชั่น Team ในขณะที่เช็คอีเมลจากแอพพลิเคชั่น Outlook ในอีกหน้าจอหนึ่งได้ในเวลาเดียวกัน

ผู้ใช้งานยังสามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช่ของไมโครซอฟท์พร้อม ๆ กันสองอย่างได้ เช่น เปิดอินสตาแกรมในหน้าจอหนึ่ง และเปิดทวิตเตอร์ในอีกหน้าจอหนึ่ง หรืออ่านหนังสือจากแอพพลิเคชั่น Kindle ในหน้าจอหนึ่ง และจดโน้ตจากแอพพลิเคชั่น OneNote ของทางไมโครซอฟท์ได้ในอีกหน้าจอหนึ่งเช่นกัน

พาโนส พาเนย์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ ระบุว่า ไมโครซอฟท์เลือกใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงตลาดแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่อย่าง Play Store ได้

ขณะนี้ทางไมโครซอฟท์ยังมีแผนวางจำหน่าย Surface Duo ในตลาดสหรัฐฯ เท่านั้น โดยโทรศัพท์รุ่นนี้รองรับการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเจ้าหลัก ๆ ในสหรัฐฯ อย่าง AT&T Verizon และ T-Mobile US แต่ไม่รองรับเครือข่าย 5G โดยจะเปิดให้จองโทรศัพท์รุ่นนี้ได้ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไปที่ร้านของไมโครซอฟท์ ร้านของ AT&T และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า Best Buy ในสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG