ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เชื้อเเบคทีเรียในลำไส้' มีบทบาทต่อการกินของเเมลงและพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิต


Fruit flies are a good place to begin to study how microbes affect complex behaviors like food choices.
Fruit flies are a good place to begin to study how microbes affect complex behaviors like food choices.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

Carlos Ribeiro ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาที่มูลนิธิ Champalimaud ในประเทศโปรตุเกส ศึกษาการทำงานของสมองในการตัดสินใจว่าจะรับประทานอะไรเป็นอาหาร

เขากล่าวว่าเเมลงผลไม้เป็นจุดเเรกเริ่มที่ดีในการศึกษานี้ เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความซับซ้อนน้อยกว่าคนเรา และเเบคทีเรียในตัวเเมลงผลไม้ก็ไม่ซับซ้อนเท่ากับในมนุษย์

เขากล่าวว่าเเบคทีเรียในลำไส้ของคนเรามีความซับซ้อนมาก และมีอยู่หลายร้อยชนิด ขณะที่เเมลงผลไม้มีเเบคทีเรียในลำไส้เพียง 5 ชนิดหลักๆ เท่านั้น

Ribeiro ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา กับทีมนักวิจัยในโปรตุเกส ได้เลี้ยงเเมลงในสภาพเเวดล้อมที่ปลอดจากเชื้อเเบคทีเรีย และให้กินเฉพาะอาหารที่ควบคุมอย่างเข้มงวด

เมื่อทีมนักวิจัยงดไม่ให้เเมลงกินโปรตีนในสภาพเเวดล้อมปกติ เเมลงจะหันไปมองหาเชื้อราเป็นอาหารแทนเพื่อทดแทนโปรตีน แต่ในสภาพเเวดล้อมปลอดจากเชื้อเเบคทีเรีย เเมลงซึ่งอดอยากโปรตีนจะมีเเบคทีเรียธรรมดาในลำไส้เพียงแค่สองชนิดจากห้าชนิดหลักเท่านั้น ทำให้เเมลงไม่หิวโหยและอยากกินเชื้อรา

Ribeiro หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่า "การลดลงของความอยากกินเชื้อราไม่ได้ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เเต่แมลงไม่เเสดงอาการอยากกินโปรตีนเลย เมื่อมีเชื้อเเบคทีเรียในลำไส้เพียงสองชนิดเท่านั้น หมายความว่าเชื้อเเบคทีเรียมีบทบาทในการช่วยเเมลงตัดสินใจว่าจะกินอะไร"

นอกจากนี้ ขณะที่เเมลงที่ขาดโปรตีนมักจะผลิตไข่น้อยลงกว่าเดิมอย่างมาก แต่แมลงในการทดลองที่มีเชื้อเเบคทีเรียเพียงสองชนิดในลำไส้ กลับออกไข่ได้ในปริมาณที่ไม่ลดลงมากนัก

อย่างไรก็ตาม Ribeiro ยังไม่เข้าใจว่าทำไมเชื้อเเบคทีเรียสองชนิดในลำไส้ของเเมลงจึงมีผลต่อเเมลงเช่นนั้น เขาเชื่อว่าเป็นไปได้ว่าเชื้อเเบคทีเรียในลำไส้ของแมลงช่วยให้เเมลงยังผลิตไข่ได้ในปริมาณปกติ ขณะที่ช่วยให้เเมลงมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

ในขณะเดียวกัน John Cryan นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย College Cork กล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นกับเเมลงเป็นตัวอย่างหนึ่งของบทบาทของเชื้อเเบคทีเรียในลำไส้ที่มีต่อพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตที่แบคทีเรียอาศัยอยู่"

Cryan ศึกษาผลของเชื้อเเบคทีเรียในลำไส้ต่อความวิตกกังวลและพฤติกรรมของหนูทดลอง

เขากล่าวว่า "ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตนเข้าใจมากขึ้นว่ามีองค์ประกอบในการพัฒนาทางประสาทวิทยากับสมองเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นที่ไม่ถูกควบคุมโดยเชื้อเเบคทีเรีย เราต้องระลึกเสมอว่าเชื้อเเบคทีเรียเกิดขึ้นมากก่อนหน้าสิ่งมีชิวิตทุกชนิด ทุกสายพันธุ์เเละสิ่งมีชีวิตทุกชนิดรวมทั้งแมลงเเละมนุษย์ล้วนพัฒนาขึ้นมาในสภาพเเวดล้อมที่เต็มไปด้วยเชื้อเเบคทีเรีย"

ผู้เชี่ยวชาญคนนี้เตือนว่า ในขณะที่ผลการศึกษาเกี่ยวกับเเมลงและเชื้อเเบคมีเรียอาจทำให้เราโทษเชื้อเเบคทีเรียในลำไส้ว่าเป็นตัวทำให้เราอยากกินเนื้อสัตว์ เรายังไม่รู้เเน่ชัดว่าผลการศึกษาที่ชี้ถึงบทบาทของเชื้อเเบคทีเรียที่มีต่อเเมลงนี้จะมีผลเเบบเดียวกันในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหรือไม่

ทางด้าน Carlos Ribeiro หัวหน้าทีมนักวิจัยในโปรตุเกส ยังไม่รู้ว่าเชื้อเเบคทีเรียในลำไส้สร้างอิทธิพลต่อสมองได้อย่างไร เเต่เขาเเละทีมงานกำลังวางเเผนที่จะศึกษาค้นคว้าต่อไปโดยจะศึกษาสมองของแมลงผลไม้และสารเคมีต่างๆ ที่เชื้อเเบคทีเรียในลำไส้ได้สร้างขึ้น

(รายงานโดย Steve Baragona / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG