ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เส้นทางชีวิต “ไมเคิล ดีซอมเบร” สู่การได้รับเสนอชื่อเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00

นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (Michael George DeSombre) นักกฎหมายจากรัฐอิลลินอยส์ ผู้มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชีย ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีทรัมป์ให้เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยคนใหม่ และจะเข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการหลังจากที่วุฒิสภาอเมริกันลงมติรับรองแล้ว

นายดีซอมเบร เป็นหุ้นส่วนของบริษัทกฏหมายชื่อดัง ซูลลิแวน แอนด์ ครอมเวลล์ (Sullivan & Cromwell, LLP) ซึ่งเขามีความเชี่ยวชาญกฎหมายด้านการควบรวมและซื้อกิจการ ข้อตกลงภาคเอกชน และการร่วมทุนของภาคธุรกิจ และยังรวมถึงการลงทุนทางตรงในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ที่บริษัทซูลลิแวน แอนด์ ครอมเวลล์ เขารับงานที่ปรึกษากฎหมายในการนำพาบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่างเช่น อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding Ltd.) เข้าสู่การทำ IPO หรือการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนครั้งแรก ที่มูลค่า 2 หมื่น 5 พันล้านดอลล่าร์ ซึ่งนับเป็น IPO ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ณ เวลานั้น

สำหรับประวัติด้านการศึกษา ในปี 1990 นายดีซอมเบร จบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์เชิงปริมาณ และปริญญาโทด้านเอเชียตะวันออกศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford ต่อมาในปี 1995 เขาสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัย Harvard นายดีซอมเบรยังมีทักษะด้านภาษาที่หลากหลาย โดยสามารถพูดภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว และสื่อสารด้วยภาษาญี่ปุ่นและภาษาเกาหลีได้บ้าง

นายดีซอมเบร อาศัยอยู่ในฮ่องกงเป็นเวลากว่า 20 ปี และเป็นหัวหน้าผู้บริหารร่วมของ ซูลลิแวน แอนด์ ครอมเวลล์ ที่ดูแลธุรกรรมจากเกาหลีใต้

ความถนัดของนายดีซอมเบรในการควบรวมและซื้อกิจการ ยังสะท้อนผ่านหลายธุรกรรม รวมถึงการที่ธนาคารอย่าง แบงค์ออฟโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ) จากประเทศญี่ปุ่น เข้าซื้อเพื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในประเทศไทย โดยบริษัทซูลลิแวน แอนด์ ครอมเวลล์ เคยให้คำแนะนำด้านกฎหมาย ในงานใหญ่ๆ ที่มีลูกค้ารายสำคัญทั่วเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย และไทย

นอกจากการความเชี่ยวชาญในเรื่องการควบรวมกิจการ เขายังมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย จากการเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านกฏหมาย เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม ให้คำแนะนำกับบริษัท Philippine's PLDT Inc., เจ้าของธุรกิจโทรคมนาคมและบริการสื่อสารไร้สายรายใหญ่ของประเทศฟิลิปปินส์ และธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ อย่างบริษัทวูซี่ ฟาร์มา เทค (WuXi Pharma Tech) จากประเทศจีน

ในด้านการเมือง นายดีซอมเบรเป็นประธานของกลุ่มรีพับลิกันโอเวอร์ซีส์ (Republican Overseas) ซึ่งเป็นองค์กรระดับระหว่างประเทศที่สนับสนุนประเด็นต่างๆ ซึ่งพรรครีพับลิกันให้ความสำคัญ

ในรายงานของ law.com เขาได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นหุ้นส่วนของบริษัทซูลลิแวน แอนด์ ครอมเวลล์ มากกว่า 4 ล้านดอลลาร์

ในวันที่ 29 กรกฏาคมที่ผ่านมา รายงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวถึงความเหมาะสมว่า นายไมเคิล ดีซอมเบร มีความสามารถในการเจรจาต่อรองกับประเทศจีนและประเทศในเอเชีย รวมถึงการที่เขารู้จักผู้คนมากมายในภูมิภาคนี้ มีทักษะด้านกฏหมาย ด้านการเงิน และด้านนโยบายระดับประเทศ จึงทำให้ นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร มีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย

XS
SM
MD
LG