ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดวิสัยทัศน์ 'ธานี ทองภักดี' เอกอัครราชทูตไทยคนใหม่ กับ แนวทางส่งเสริมศักยภาพชุมชนไทยในอเมริกา


Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America, Mr.Thani Thongphakdi (L) at the Royal Thai Embassy, Washington, DC. Sept 06,2019.
Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America, Mr.Thani Thongphakdi (L) at the Royal Thai Embassy, Washington, DC. Sept 06,2019.

สัมภาษณ์พิเศษ นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เผยเตรียมผลักดันนโยบายเพื่อยกระดับและพัฒนาศักยภาพชาวชุมชนไทยในอเมริกาให้ดีขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:17 0:00

ส่วนหนึ่งของนโยบายและแนวทางการทำงานที่สำคัญอันดับต้นๆ ที่ นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตไทย ที่เพิ่งเดินทางมารับตำแหน่งที่ กรุงวอชิงตัน ให้คำมั่นในงานพบปะชาวชุมชนไทยในอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คือการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในต่างแดน

คนไทยในต่างแดนคือความสำคัญอันดับต้นๆ

“เรื่องของชุมชนไทย คนไทยในต่างแดน ก็เป็น 'Piority' อันดับต้นๆของสถานทูตของสถานกงสุลไทยทั่วโลก ว่าเราจะทำงานอย่างไรเพื่อให้การคุ้มครองดูแลผลประโยชน์ของคนไทย ซึ่งรวมถึงแรงงาน และบริษัทเอกชนไทยด้วย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่อยู่อันดับต้นๆของการจัดลำดับความสำคัญ”

Mr.Thani Thongphakdiม Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.
Mr.Thani Thongphakdiม Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.

ในฐานะข้าราชการระดับสูงที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในกระทรวงการต่างประเทศมาตลอด ทำให้ นายธานี เตรียมนำนโยบาย ‘การทูตเพื่อประชาชน’ มาปรับใช้และยกระดับให้กับชุมชนไทยในอเมริกาได้มีศักยภาพและความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ชูนโยบาย '5H' ยกระดับชีวิตคนไทยในต่างแดน

“คือจะทำยังไงที่จะคุ้มครองของผลประโยชน์ของคนไทยในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน หรือบริษัทเอกชน จะทำยังไงที่จะส่งเสริมศักยภาพของชุมชนเพื่อจะรวมพลังส่งเสริมผลประโยชน์ของไทย เราเรียกว่านโยบาย “5H”

Head (หัว, ศรีษะ) คือจะทำยังไงให้ส่งเสริมองค์ความรู้ของคนไทย ในการที่จะดำรงชีวิตในต่างประเทศอย่างมีความสุข อย่างมีศักยภาพมากขึ้น

Hand (มือ) คือจะทำยังไงเพื่อจะเพิ่มทักษะ ของคนไทยในต่างแดน เพื่อที่จะสามารถเพิ่มทักษะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีศักยภาพมากขึ้น

Health (สุขภาพ) คือทำยังไงที่จะส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและจิตใจของคนไทยในต่างประเทศ

Heart (จิตใจ) คือจะทำยังไงให้คนไทยในต่างประเทศได้เข้าถึงที่สามารถเป็นที่พึ่งของคนไทย เป็นจุดรวมใจของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นวัด หรืออะไรก็ตาม ที่เขาสามารถไปหาได้ และเป็นที่พึ่ง

Harmony(ความสามัคคี ปรองดอง) จะได้ยังไงที่จะส่งเสริมความเป็นเอกภาพของชุมชนไทยในต่างแดน

การส่งเสริมองค์ความรู้ การเพิ่มทักษะ ส่งเสริมสุขภาพ การเป็นที่พึ่งทางใจ รวมทั้งสนับสนุนความเป็นเอกภาพ เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันศักยภาพของชุมชนไทยในต่างแดน ที่มีอยู่ราว ๆ 1,600,000 คนทั่วโลก ได้ดีขึ้น

Thai communities sport day in Los Angeles
Thai communities sport day in Los Angeles

เชื่อมโยงพี่น้องไทยกับมาตุภูมิ

ในฐานะเอกอัครราชทูตไทย ประจำสหรัฐฯ ก็จะมุ่งเป้าหมายไปยังชาวชุมชนไทยที่กระจายอยู่ในอเมริกาหลายแสนคน เพื่อพยายามเชื่อมโยงและสร้างความร่วมมือให้คนไทยพลัดถิ่นที่มีศักยภาพ นำสิ่งดี ๆ กลับมาสนับสนุนบ้านเกิดเมืองนอนได้มากขึ้น

“ความจริงมีมิติหนึ่งที่เราดูมาตลอด ก็คือไปคุยกับชาวชุมชนไทยต่างๆว่า เขาเองสามารถกลับไปช่วยเหลือประเทศไทยทางด้านใดได้บ้าง เช่นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผมก็มีโอกาสเดินทางไปพบกับชาวไทยที่นครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย กับ นครซีแอทเทิล รัฐวอชิงตัน ไปพบปะกับคนไทยที่ทำงานอยู่ที่นั่น ในอุตสาหกรรม ดิจิทัลต่างๆ และก็พูดคุยกันว่าเขาเองมีองค์ความรู้อะไรบ้างที่สามารถแบ่งปันให้กับรุ่นน้องในประเทศไทย หรือมีอะไรที่เขาสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับประเทศไทย ซึ่งก็มีหลายท่านที่สนใจ และมีหลายองค์กรที่จัดรวมกลุ่มกันแล้วเดินทางกลับไปประเทศไทยเพื่อให้ความรู้ ให้ความช่วยเหลือกับคนไทย ด้วยกันเองในสาขาต่าง ๆที่มีความเชี่ยวชาญ”

นายธานี ทองภักดี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทย ประจำสหรัฐฯ และเดินทางเข้ายื่นสำเนาพระราชสาส์ ตราตั้งกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ นายธานี เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในกระทรวงการต่างประเทศ คือ รองปลัดกระทรวง เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเป็นต้น

XS
SM
MD
LG