ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตไทยสานต่อมิตรภาพไทย-สหรัฐฯ ลุ้น 'ทรัมป์' เยือนไทยปลายปี


Mr.Thani Thongphakdiม Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.
Mr.Thani Thongphakdiม Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.

สัมภาษณ์พิเศษเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันคนใหม่ พร้อมเดินหน้าสานสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ โดยเฉพาะความร่วมมือเศรษฐกิจ มีลุ้น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อาจเดินทางเยือนไทยปลายปีนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00

นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ให้สัมภาษณ์พิเศษ กับ วีโอเอ ภาคภาษาไทย ในโอกาสเดินทางมารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในสหรัฐอเมริกา

ยืนยันสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ แน่นแฟ้นในหลากมิติ

นายธานี ยืนยันถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ที่ทั้ง 2 ประเทศยังคงเตรียมสานต่อแนวทางความร่วมมือในหลายมิติ ทั้งด้านความมั่นคง การเมือง และเศรษฐกิจ

"คือถ้ามองในมิติการเมือง ความมั่นคง การทหาร นั้นความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมาโดยตลอด ผมคิดว่าในระยะที่ผ่านมา เราก็มีความหลากหลายซึ่งก็ดำเนินไปด้วยดีในขณะเดียวกันในมิติเศรษฐกิจ สหรัฐฯ ก็ยังคงค้าขายกับประเทศไทย ยังคงเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยไม่อันดับ 1 ก็อันดับ 2 มาตลอดสำหรับปีนี้ (พ.ศ.2562) ในช่วง 7 เดือนแรกก็เป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ก็คือจีน.."

ไทย-สหรัฐฯ คู่ค้าสำคัญอันดับหนึ่ง

"..ผมคิดว่าในมิติเศรษฐกิจ ถ้าหากมองถึงในศักยภาพ โอกาส และลู่ทาง ยังมีอีกหลายๆอย่างที่เราสามารถร่วมมือกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุนของสหรัฐฯในไทย หรือการลงทุนของไทยในสหรัฐฯ เอง ตอนนี้ก็มีหลายบริษัทไทยที่กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะมาลงทุนในสหรัฐฯ ซึ่งก็จะสามารถสร้างงานและนำไปสู่ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อประโยชน์ร่วมกัน .." เอกอัครราชทูตไทย ดล่าว และย้ำว่า กลไกในลักษณะการเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาที่สหรัฐฯยังคงมีส่วนในกรอบความร่วมมือกับประเทศต่างๆในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และอาเซียน ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยสามารถเป็นจุดเชื่อมไปสู่โอกาสที่กว้างมากขึ้น

ผลประโยชน์ร่วมคือความยั่งยืน

"..ความร่วมมือทางเศรษฐกิจมันไม่ใช่ว่า เขาได้เราไม่ได้ หรือ เราได้เขาไม่ได้มันเป็นความร่วมมือกันที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์เช่นเดียว หรือ ไม่ใช่เป็นแบบ 'Zero sum game'ดังนั้นจึงมีหลายๆด้านที่เราสามารถร่วมมือกับสหรัฐฯได้ อย่างที่ผมได้เรียนไว้ เรื่องของ ไทยแลนด์ 4.0 ดิจิทัล อีโคโนมี เรื่องของพลังงานที่ยั่งยืน

สิ่งเหล่านี้ ผมคิดว่าเราสามารถร่วมมือแบบทวิภารคีกับสหรัฐฯ หรือร่วมมือกับสหรัฐฯไปประเทศที่ 3 ในลักษณะคล้ายๆ ไตรภาคี ก็ได้ ซึ่งจะมีลักษณะสมมุติเหมือนก้อนเค้กนะครับ คือในที่สุดแล้วก้อนเค้กในที่สุดจะขยายตัวด้วย ใหญ่ขึ้นด้วย ดังนั้นสัดส่วนของเรา เค้กก็จะใหญ่ขึ้น สัดส่วนหรือสิ่งที่เราจะได้มาก็จะใหญ่ขึ้นตามนั้น แต่เราก็ต้องดูว่า โอกาสของเราอยู่ที่ไหน โอกาสของเราจะมีด้านใดบ้าง ที่จะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย.."

Mr.Thani Thongphakdi, Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.
Mr.Thani Thongphakdi, Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.

เช่นเดียวกับ โอกาสในวาระการกลับมาเป็นประธานอาเซียนของไทยอีกครั้ง ทำให้ในการจัดการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก หรือ East Asia Summit ที่ไทยจะเป็นเจ้ภาพในเดือนพฤศจิกายน (พ.ศ.2562) นี้ จะเป็นโอกาสดีที่จะได้ต้อนรับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ระหว่างรอการยืนยันเพื่อเดินทางไปร่วมประชุมและเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐฯ

เชิญ 'ทรัมป์' เยือนไืทยครั้งแรก ร่วมประชุม EAS

"..คือประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน เราจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำอาเซียน + 35 ช่วงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน คือในวันที่ 4 พ.ย. เราจะเป็นผู้นำจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก หรือ East Asia Summit ในหลักการเราก็จะเชิญประธานาธิบดี (โดนัลด์) ทรัมป์ เข้าร่วมด้วย ซึ่งเราก็รอฟังอยู่ ประธานาธิบดีทรัมป์จะไปเองหรือไม่.."

เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวต่อไปว่า "..ถ้าเผื่อท่าน (ปธน.ทรัมป์) ไปเองก็ดีเพราะจะถือโอกาสในการตอกย้ำเรื่องของความสัมพันธ์ไทยสหรัฐฯ ซึ่งแน่นอนเราก็จะมีโอกาสหารือในแบบทวิภาคีด้วย ว่าเราจะร่วมมือกันต่อไปอย่างไร เพื่อกระชับความร่วมมือในมิติการเมือง การค้า การลงทุน ..โดยปกติแล้วเวลามีการประชุมลักษณะนี้ก็จะมีการประชุมหารือนอกรอบ ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีพบปะกับผู้นำต่างๆที่มาร่วมประชุม และใช้โอกาสจากการประชุมติดตามประเด็นต่างๆที่เคยคุยกันไว้ หรือคั่งค้างไว้.."

ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกครั้งที่ผ่านๆมา ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยเดินทางไปร่วมประชุมที่กรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ เมื่อปีพ.ศ.2559 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะที่ในปี พ.ศ.2561 ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ ผู้นำสหรัฐฯมอบหมายให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีเดินทางเข้าร่วมแทน

ภารกิจของเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ยังครอบคลุมและเกี่ยวโยงไปยังชาวไทยในอเมริกาที่มีอยู่หลายแสนคน ติดตามสัมภาษณ์พิเศษ นายธานี ทองภักดี ตอนที่ 2 กับ นโยบายและแนวทางใหม่ของรัฐบาลไทยที่จะยกระดับความสำคัญของชาวชุมชนไทยในมากขึ้นใ

XS
SM
MD
LG