ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เมแกน-แฮร์รี’ ต้อนรับทายาทพระองค์ใหม่ ตั้งชื่อตามพระราชินีและเจ้าหญิงไดอาน่า


Meghan, the Duchess of Sussex, and Prince Harry, Duke of Sussex
Meghan, the Duchess of Sussex, and Prince Harry, Duke of Sussex

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ และภริยา เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสส์แห่งซัสเซกส์ ประกาศข่าวการประสูติทายาทองค์ใหม่ เป็นเพศหญิง ซึ่งลืมตาดูโลกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

โฆษกประจำตัวของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ประกาศข่าวในวันอาทิตย์ โดยระบุว่าทั้งเมแกนและบุตรสาวมีสุขภาพแข็งแรงดี โดยเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ได้ตั้งชื่อพระธิดาองค์นี้ว่า ลิลลิเบ็ท ‘ลิลลี’ ไดอาน่า เมาท์แบทเทน-วินด์เซอร์ (Lilibet ‘Lili’ Diana Mountbatten-Windsor) ซึ่งเป็นการนำพระนามของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่สอง มารวมกับพระนามของเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งใช้เป็นชื่อกลาง

พระธิดาองค์ใหม่นี้จะอยู่ในลำดับที่ 8 ของการสืบสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ โดย ณ วันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ยังไม่มีการเปิดเผยภาพของพระธิดาองค์ใหม่นี้ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน เข้าพิธีเสกสมรสที่พระราชวังวินเซอร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ.2018 และมีพระโอรสองค์แรก อาร์ชี เมาท์แบทเทน-วินด์เซอร์ (Archie Mountbatten-Windsor) ในอีกหนึ่งปีต่อมา

ต่อมาในปี ค.ศ.2020 ทั้งสองพระองค์ได้ประกาศยุติการปฏิบัติภารกิจในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และย้ายมาพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นการถาวร

บทสัมภาษณ์สะเทือนโลก-เขย่าราชวงศ์

เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ให้สัมภาษณ์เปิดเผยการใช้ชีวิตในราชวงศ์อังกฤษกับราชินีทอล์คโชว์ของอเมริกา โอปราห์ วินฟรีย์ โดยระบุถึงสังคมและสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ ที่มีทัศนคติเหยียดเชื้อชาติและไม่ส่งเสริมสนับสนุน เมแกน ในฐานะสมาชิกใหม่ในราชวงศ์อังกฤษ จนทำให้เธอคิดฆ่าตัวตาย

ในการสัมภาษณ์ดังกล่าว เมแกน มาร์เคิล กล่าวกับโอปราห์ วินฟรีย์ ว่า สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเคยแสดงความกังวลต่อสีผิวของพระโอรสของเธอและเจ้าชายแฮร์รี ก่อนที่จะลืมตาออกมาดูโลกในเวลานั้น

ทั้งสองประกาศยุติบทบาทราชวงศ์ โดยอ้างเหตุผลว่าไม่สามารถรับมือการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวอันสุดจะทน และทัศนคติเหยียดเชื้อชาติของสื่ออังกฤษได้ และเมแกนออกมากล่าวภายหลังว่า เธอ “ไม่ได้รับการปกป้อง” จากราชวงศ์อย่างที่ควรจะเป็น

ที่ผ่านมา สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ออกแถลงการณ์มาเพียง 1 ฉบับ ความยาว 61 คำ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเมแกนเรื่องการเหยียดผิวและการที่เธอไม่ได้รับการปกป้องจากราชวงศ์อังกฤษ

ในแถลงการณ์ระบุว่า สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ “รู้สึกเสียพระทัย” ที่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ถูกกล่าวถึง โดยเฉพาะเรื่องเชื้อชาติ เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และจะต้องได้รับการหารืออย่างจริงจังเป็นการภายใน และว่า เจ้าชายแฮร์รี เมแกน และอาร์ชี จะยังคงเป็นที่รักยิ่งของสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ความยาว 61 คำฉบับนี้ มิได้ช่วยให้เสียงวิจารณ์ในแง่ลบที่มีต่อราชวงศ์อังกฤษสงบลงได้แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG