ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทักษะการอ่าน-คณิตศาสตร์ ของวัยรุ่นทั่วโลก ลดลงต่ำสุดรอบกว่า 20 ปี


รายงานสำรวจมาตรฐานการเรียนรู้ของวัยรุ่นทั่วโลก ชี้ว่า ทักษะด้านคณิตศาสตร์และทักษะการอ่านของวัยรุ่นอายุ 15 ปี ในหลายสิบประเทศทั่วโลก ลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

รายงานที่จัดทำโดยองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดี (Organisation for Economic Cooperation and Development) ซึ่งเผยแพร่ในวันอังคาร ชี้ว่า การระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้โรงเรียนในหลายประเทศต้องปิดการเรียนการสอนเป็นเวลาหลายวันนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหานี้เท่านั้น

โออีซีดี ระบุว่า จากการทดสอบระดับความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ของเด็กนักเรียนวัย 15 ปี เกือบ 700,000 คน ในประเทศสมาชิกโออีซีดี 38 ประเทศ และประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกอีก 44 ประเทศ โดยใช้เวลาราวสองชั่วโมงเมื่อปีที่แล้ว พบว่า ระดับความรู้ดังกล่าวลดลงมากที่สุดเท่าที่เคยทำการทดสอบลักษณะนี้มาตั้งแต่ปี 2000

กล่าวคือ เมื่อเทียบกับการทดสอบครั้งที่แล้วเมื่อปี 2018 พบว่า ทักษะการอ่านของนักเรียนลดลงราว 10 จุดโดยเฉลี่ย และทักษะด้านคณิตศาสตร์ลดลงราว 15 จุดซึ่งเทียบได้กับการสูญเสียเวลาการเรียนรู้ไปราว 9 เดือน

ที่ผ่านมา การทดสอบของโออีซีดีถูกนำไปใช้ในการจัดทำนโยบายด้านการศึกษาของหลายประเทศ โดยการทดสอบครั้งล่าสุดพบว่า วัยรุ่นราว 1 ใน 4 มีคะแนนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ในระดับต่ำ ซึ่งหมายความว่า ไม่สามารถถอดสมการคณิตศาสตร์ หรือถอดความหมายของสิ่งที่อ่าน แบบง่าย ๆ ได้

แอนเดรียส ชไลเชอร์ ผอ.ด้านการศึกษาของโออีซีดี กล่าวว่า "โควิดอาจมีส่วนในเรื่องนี้แต่จะไม่ให้ค่ามากเกินไป" และ "มีปัจจัยเชิงโครงสร้างอื่น ๆ และอาจถือว่าเป็นผลกระทบในระยะยาวต่อระบบการศึกษาที่ผู้จัดทำนโยบายควรนำไปพิจารณาอย่างจริงจัง"

โออีซีดี เผยว่า แม้ว่าครึ่งหนึ่งของวัยรุ่น 81 ประเทศที่ทำการสำรวจในครั้งนี้ล้วนมีผลคะแนนลดลง แต่เยอรมนี ไอซ์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ คือกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่มีคะแนนด้านคณิตศาสตร์ลดลงมากที่สุด

รายงานพบด้วยว่า ผลคะแนนที่ต่ำอาจมีความเชื่อมโยงกับอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือในระดับสูง รวมทั้งเชื่อมโยงกับปัญหาขาดแคลนคุณครู

ในทางกลับกัน ประเทศที่สามารถจัดหาทรัพยากรพิเศษเพื่อสนับสนุนการทำงานของครูในช่วงการระบาดของโควิดได้นั้นมักมีคะแนนการสอบดีกว่าด้วย

โออีซีดี ระบุว่า สิงคโปร์ คือประเทศที่นักเรียนมีผลการทดสอบดีที่สุดทั้งในด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน โดยมีคะแนนเฉลี่ยนำหน้าประเทศอื่นราว 3-5 ปี

รองลงมาจากสิงคโปร์ คือ มาเก๊า ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ล้วนทำคะแนนได้สูงในด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ส่วนในด้านการอ่าน ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ล้วนทำคะแนนได้ดีที่สุด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG