ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนส่งลูกหลาน 'ทัวร์การศึกษา' ในสหรัฐฯ


นักเรียนจีนที่กรุงปักกิ่ง 7 มิ.ย. 2566
นักเรียนจีนที่กรุงปักกิ่ง 7 มิ.ย. 2566

เเม้ว่าความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะอยู่ในภาวะตึงเครียดเเต่ดูเหมือนว่าผู้ปกครองชาวจีนสนใจที่ส่งลูกหลานมา 'ทัวร์การศึกษา' ที่สหรัฐฯ มากขึ้นในช่วงฤดูร้อน

อิวอน ชือ ผู้อำนวยการสถาบันให้คำปรึกษาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย Offer Education Consulting กล่าวว่าทัวร์การศึกษาลักษณะนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนจากจีนมีประสบการณ์ ได้ใช้ชีวิตในสหรัฐฯ กับครอบครัวชาวอเมริกัน หรืออยู่หอพัก

ที่สำคัญ ลูกหลานชาวจีนสามารถเรียนรู้ว่าการเรียนการสอนในและนอกห้องเรียน แบบเด็กอเมริกันเป็นอย่างไร

ชือ บอกกับวีโอเอภาคภาษาแมนดารินว่าเธอได้รับคำสอบถามมากขึ้น "เป็นหลายเท่าทวีคูณ" เกี่ยวกับการเดินทางมาเพื่อหาประสบการณ์การศึกษาในอเมริกา เทียบกับช่วงการระบาดของโควิด-19

ผู้ให้คำปรึกษาด้านการศึกษากล่าวด้วยว่าความสนใจในทัวร์ที่มาสหรัฐฯ ภายใต้โครงการมาเรียนที่เชื่อมโยงกับกีฬา ได้รับความนิยมมากกว่าการมาทัวร์ที่เน้นเพียงด้านวิชาการ

สำหรับเรื่องวีซ่า หากมาเพื่อลงเรียนให้ได้หน่วยกิจ พวกเขาต้องมีวีซ่านักเรียน แต่ในกรณีอื่น สามารถเดินทางมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวได้

คุณเเม่ชาวจีนคนหนึ่งที่ชื่อ เฟธ หลี่ จากเมืองหางโจวกล่าวว่าเธอส่งบุตรมาเรียนมัธยมปลายที่สหรัฐฯ หลังจากที่ลองมาทัวร์การศึกษาเมื่อปี 2016 ที่โรงรียน San Gabriel Christian School ที่เมืองซาน เกเบรียล รัฐเเคลิฟอร์เนีย

การลงเรียนที่สถาบันเเห่งนี้ในฐานะนักเรียนภาคเต็มเวลา มีค่าหน่วยกิจอยู่ที่ 24,750 ดอลลาร์ ในโครงการภาคฤดูร้อนปีหน้า อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถาบันแห่งนี้

ปัจจุบัน เคเลบ ลิว ลูกชายของเฟธ ลี เรียนมหาวิทยาลัย Pacific Union College ในสหรัฐฯ

เคเลบ กล่าวว่าการเรียนการสอนในสหรัฐฯ ต่างจากที่จีนมาก "ในประเทศจีน เวลาอาจารย์สอน มีคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว นั่นก็คือสิ่งที่อาจารย์บอก... ที่สหรัฐฯ เรามีการพูดคุยกันอย่างเสรี" เขากล่าว

เคเลบบอกด้วยว่า "เวลาอาจารย์สอน เรายังถามคำถามได้และอาจารย์เหล่านั้นกระตุ้นให้เรามีส่วนร่วมในการอภิปรายในห้องเรียนเพื่อหาคำตอบ"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG