ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอพใหม่ช่วยหาคู่ 'ฟีรามอร์' ผสมผสานการวิเคราะห์ดีเอ็นเอกับข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย


A cheek swabbing kit for the dating app Pheramor. The company uses the DNA from the cheek swab to match people together.
A cheek swabbing kit for the dating app Pheramor. The company uses the DNA from the cheek swab to match people together.

แนวคิดหลักของแอพ Pheramor คือมีสารพันธุกรรม 11 ชนิดที่มีอิทธิพลต่อความถูกตาต้องใจ

การจะเจอใครสักคนที่ใช่และสมบูรณ์แบบนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทอเมริกันรายหนึ่งมีวิธีการใหม่ที่อาจช่วยให้คนที่กำลังสนใจหาคู่ที่เพอร์เฟค ได้พบได้เจอคนที่ใช่ผ่านทางแอพใหม่ที่มีชื่อว่า Pheramor

โดยชื่อนี้มาจากการผสมคำสองคำคือ pheromone ซึ่งเป็นโมเลกุลของกลิ่นที่ร่างกายปล่อยออกมา และผู้คนรอบกายสามารถสัมผัสได้ทางโสตประสาท และมีผลดึงดูดเพศตรงข้าม กับคำว่า amour ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่าความรักนั่นเอง

แอพนี้ผสมผสานแนวคิดเรื่องการวิเคราะห์ DNA กับข้อมูลการใช้ Social Media ของเรา จากสมมติฐานที่ได้จากผลการศึกษาในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาว่า มีสารพันธุกรรมอยู่ 11 ชนิดในตัวเราซึ่งมีบทบาทในการกำหนดว่าใครที่เราถูกตาต้องใจ หรือเป็นที่ดึงดูดสำหรับเรา

โดยเฉพาะจากแนวคิดที่ว่า คนเรามักมองหาคู่ครองที่ไม่เหมือนกับตน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มักจะหาคนที่มีความแตกต่างเพื่อช่วยเติมเต็มในเรื่องของพันธุกรรมและความอยู่รอด

บริษัท Pheramor นำแนวคิดเรื่องนี้ผสมผสานกับข้อมูลที่ได้จาก Social Media ของแต่ละคน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลของการหาคู่ที่น่าจะใช่สำหรับเราจริงๆ

ผู้ที่จะใช้ App ดังกล่าว จะต้องส่งตัวอย่าง DNA ที่ได้จากการกวาดกระพุ้งแก้มไปให้บริษัทวิเคราะห์และเก็บเป็นฐานข้อมูล โดยเสียค่าใช้จ่าย $19.99 ดอลลาร์

หลังจากนั้น ผู้ที่ใช้ App Pheramor ซึ่งประมวลข้อมูลทั้งจากตัวอย่าง DNA และจากข้อมูลการใช้ชีวิตที่ได้จาก Social Media ของแต่ละคนนี้ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้อีกเดือนละ 10 ดอลลาร์ เพื่อให้ผู้ที่กำลังมองหาคู่สามารถมุ่งเป้าไปยังกลุ่มหรือบุคคลที่น่าจะเหมาะสมกับตนเองมากที่สุดนั่นเอง

XS
SM
MD
LG