ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเผย เม็กซิโกพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก ‘เอช5เอ็น2’ รายแรกของโลก!


แฟ้ม - โลโก้องค์การอนามัยโลก ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 11 มิ.ย. 2019 (AP Photo/Anja Niedringhaus, File)
แฟ้ม - โลโก้องค์การอนามัยโลก ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 11 มิ.ย. 2019 (AP Photo/Anja Niedringhaus, File)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ชายเม็กซิกันพบเสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2 ที่ไม่เคยพบว่าติดเชื้อในมนุษย์มาก่อน

ทาง WHO ระบุว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมชายคนนี้ถึงได้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดนี้ได้ แม้ว่าจะมีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N2 ในสัตว์ปีกที่เม็กซิโก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเม็กซิโกได้แจ้งทางอนามัยโลกว่า มีชายวัย 59 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เนื่องจากติดเชื้อไข้หวัดนก H5N2 แม้ว่าจะไม่มีประวัติการสัมผัสกับสัตว์ปีกหรือสัตว์ชนิดอื่นโดยตรง

ทาง WHO ระบุว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิต ระบุว่า ผู้เสียชีวิตป่วยหนักโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีไข้ หายใจไม่สะดวก และท้องเสีย เมื่อ 17 เมษายน ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อ 24 เมษายน และเสียชีวิตในวันเดียวกันนี้ ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหลายโรค รวมทั้งไตวายเรื้อรัง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง

อนามัยโลก ยืนยันว่าความเสี่ยงของไข้หวัดนก H5N2 ในเม็กซิโกนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำ และไม่พบการติดเชื้อกับผู้คนรายอื่น ๆ หลังการตรวจหาเชื้อกับครอบครัวและผู้ใกล้ชิดผู้เสียชีวิตทั้งที่บ้านและโรงพยาบาลที่ชายรายนี้เข้ารับการรักษา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ที่ผ่านมามีไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกในช่วงหลายปีมานี้ รวมทั้งสายพันธุ์ H5N6 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีน 18 คน เมื่อปี 2021 ส่วนที่สหรัฐฯ กำลังจับตาไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่กำลังระบาดหมู่ฝูงโคนมและคนงานที่ฟาร์มโคนมในสหรัฐฯ ในขณะนี้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG