ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปิดโรงงานผลิตไข่ในเท็กซัส หลังพบเชื้อไข้หวัดนก


แฟ้มภาพ: หลอดทดลองที่ติดป้าย "ไข้หวัดนก" วางบนไข่ในภาพนี้ที่ถ่ายเมื่อ 14 ม.ค. 2023 (REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo)
แฟ้มภาพ: หลอดทดลองที่ติดป้าย "ไข้หวัดนก" วางบนไข่ในภาพนี้ที่ถ่ายเมื่อ 14 ม.ค. 2023 (REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo)

ผู้ผลิตไข่สดในสหรัฐฯ ปิดโรงงานชั่วคราวทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส หลังจากพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในไก่ที่ฟาร์ม

ทางบริษัทผู้ผลิตไข่สด แคล-เมน ฟู้ดส์ (Cal-Maine Foods) ออกแถลงการณ์ในวันอังคารว่า ได้ทำลายไก่ไข่จำนวน 1.6 ล้านตัว และแม่ไก่สาวอีก 337,000 ตัว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3.6% ของจำนวนไก่ไข่ทั้งหมดของบริษัท หลังจากพบไวรัสไข้หวัดนกในโรงงานดังกล่าว

ในแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทกำลังทำงานร่วมกับทางการในทุกระดับและหน่วยงานของอุตสาหกรรมไข่ไก่เพื่อ “ลดความเสี่ยงของการระบาดในอนาคต” ทางบริษัทระบุด้วยว่า ยังไม่พบความเสี่ยงของไข้หวัดนกที่เกี่ยวข้องกับไข่ไก่ที่ผลิตได้ และยังไม่มีการเรียกคืนไข่ไก่ของทางบริษัทแต่อย่างใด

แถลงการณ์ของแคล-เมน ฟู้ดส์ มีขึ้น 1 วัน หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขเท็กซัส ประกาศว่า พบผู้ที่ทำงานในฟาร์มนมวัว 1 คนติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า เป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายแรกที่ได้รับเชื้อดังกล่าวในฟาร์มนม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก 1 รายจากรัฐโคโลราโด หลังจากสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อโดยตรง

ทางกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้รายงานการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มโคนม 11 แห่ง ทั้งที่รัฐเท็กซัส แคนซัส มิชิแกน และนิวเม็กซิโก

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG