ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สว.สหรัฐฯ เร่งรัฐบาลแก้ปัญหาโคนมติดหวัดนก


วัวนมสหรัฐฯ ติดหวัดนกจำนวนมาก
วัวนมสหรัฐฯ ติดหวัดนกจำนวนมาก

นักการเมืองในสภาสหรัฐฯ เรียกร้องในวันศุกร์ให้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนควบคุมการระบาดของไข้หวัดนกในโคนม หลังจากการตรวจนมวัวส่อเค้าว่าเกิดการติดเชื้อในวงกว้างกว่าที่คิดไว้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ในเวลานี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและการเกษตรสหรัฐฯยังคงพยายามยืนยันว่าไวรัส H5N1 เเพร่ระบาดไปยังวัวได้อย่างไร และเป็นอันตรายหรือไม่ต่อมนุษย์ โดยขณะนี้เป็นเวลาหนึ่งเดือนเเล้วที่พบการติดเชื้อครั้งเเรกในฝูงวัวที่รัฐเท็กซัส

เดิมทีพบการติดเชื้อในวัว 33 ฝูงใน 8 รัฐ ถือเป็นครั้งเเรกที่พบ H5N1 ในวัว แต่เกิดการเเพร่เชื้อที่กว้างกว่านั้นผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลของกระทรวงเกษตรอเมริกันโดยมหาวิทยาลัยเเอริโซนา

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีว่า 1 ใน 5 ของตัวอย่างนมวัวที่ขายตามท้องตลาด มีส่วนประกอบทางพันธุกรรมของไวรัส H5N1 แต่ก็บอกเช่นกันว่า ไม่มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าไวรัสที่พบในนมวัวมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมนุษย์

สว. มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกันกล่าวผ่านเเพลตฟอร์ม X ว่า "เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ต้องควบคุมการระบาดก่อนที่จะเเพร่ในมนุษย์"

"หากพิจารณาถึงบทเรียนจากโควิด การรับมือครั้งนี้ของรัฐบาลกลางถือว่าไม่เพียงพอ" รอมนีย์กล่าว

นักการเมืองสหรัฐฯ หลายคน รวมถึงรอมนีย์ ได้ผลักดันโดยได้รับความร่วมมือจากทั้งสองพรรคหลักในสภา ให้นำกฎหมายฉบับหนึ่งที่เกี่ยวกับโรคระบาดกลับมาใช้

กฎหมายฉบับดังกล่าวมีชื่อว่า Pandemic and All Hazards Preparedness Act ที่หมดรอบการพิจารณาไปเมื่อปีที่เเล้ว

กฎหมายนี้มีจุดประสงค์ที่จะเพิ่มความสามารถการรับมือโรคระบาดและภัยคุกคามด้านสาธารณสุข

และเมื่อพบการระบาดของไข้หวัดนกและการตรวจพบองค์ประกอบทางพันธุกรรมของไวรัส H5N1 ในนม จึงเกิดเเรงผลักดันในรัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา

ในเวลานี้มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกหนึ่งราย ซึ่งเป็นคนงานในฟาร์มที่เท็กซัส ท่ามกลางการระบาดในโคนม โดยเขาป่วยด้วยอาการตาแดง

นายเเพทย์ ไมเคิล โวโรบีย์ แห่งมหาวิทยาลัยเเอริโซนา กล่าวว่า เชื้อไวรัสที่พบในผู้ป่วยรายนี้แตกต่างจากตัวอย่างที่มาจากวัวที่ติดเชื้ออย่างมาก

โฆษกของศูนย์ป้องกันเเละควบคุมโรคสหรัฐฯ กล่าวในอีเมลว่า "มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในลำดับพันธุกรรมเสมอ ๆ เมื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ติดจากเจ้าของเชื้อไปสู่อีกรายหนึ่ง" แต่เขากล่าวว่าข้อมูลชี้ว่าไวรัสเกิดขึ้นจากนกและเเพร่ไปสู่วัวและสู่มนุษย์

ด้านศูนย์ป้องกันเเละควบคุมโรคสหรัฐฯและองค์การอนามัยโลก ระบุในวันศุกร์ว่า ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ แต่จะเสี่ยงมากขึ้นหากเป็นผู้ที่อยู่ใกล้กับสัตว์ที่ติดเชื้อ

ทำเนียบขาวกล่าวว่ากำลังติดตามการเเพร่ระบาดของไข้หวัดนก และตั้งคณะทำงานเพื่อการรับมืออย่างทันเหตุการณ์ เพื่อให้เเน่ใจว่าการผลิตอาหารป้อนความต้องการของประชาชนมีความปลอดภัย และเตรียมพร้อมที่จะลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

เริ่มต้นในวันจันทร์ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ กำหนดว่าโคนมต้องตรวจไม่พบเชื้อไข้หวัดนก ก่อนที่จะถูกส่งข้ามเขตเเดนของเเต่ละรัฐ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG