ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลมาเลเซียยืนยันจำคุกอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค 12 ปีข้อหาคอร์รัปชัน


Malaysia Najib
Malaysia Najib

ศาลฎีกามาเลเซียยืนยันคำตัดสินลงโทษอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค เป็นเวลา 12 ปี จากข้อหาคอร์รัปชัน โดยได้มีคำตัดสินเมื่อวันอังคารว่า คำอุทธรณ์ของอดีตผู้นำมาเลเซียผู้นี้ "ไม่มีความเหมาะสมใด ๆ รองรับ" และให้นายนาจิบเริ่มการชดใช้โทษจำคุกทันที

นาจิบ ราซัค ถูกตัดสินเมื่อปีค.ศ. 2020 ว่ามีความผิดจริงจากข้อหาคอร์รัปชันจากการรับสินบนมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์จาก SRC International ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย 1MDB ที่ตนก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2009 ไม่นานหลังจากเข้ารับตำแหน่ง

คำตัดสินในวันอังคารถือเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งนาจิบในชุดสูทสีดำถูกนำตัวไปคุมขังทันทีหลังจากศาลอ่านคำตัดสินเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม นาจิบสามารถทำเรื่องให้มีการทบทวนคำตัดสินครั้งนี้ใหม่ แต่โอกาสประสบความสำเร็จมีน้อยอย่างยิ่ง นอกจากนี้ เขายังสามารถทำเรื่องขออภัยโทษซึ่งอาจทำให้เขาไม่ต้องรับโทษถึง 12 ปีได้

หนึ่งวันก่อนที่จะมีคำตัดสิน นาจิบโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ตนรู้สึกอย่างท่วมท้นจากการถูกทดสอบและดำเนินคดี รู้สึกว่าถูกหักหลังและโดดเดี่ยว

นาจิบยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อสองปีก่อน ที่พิพากษาให้เขาต้องโทษจำคุก 12 ปี และถูกปรับเงิน 50 ล้านดอลลาร์ ด้วยข้อหากระทำผิดหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับประโยชน์ ใช้อำนาจโดยมิชอบ และฟอกเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อหาที่นายนาจิบเผชิญ

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ และมาเลเซียเชื่อว่า เงินราว 4,500 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปจากกองทุน 1MDB โดยเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ

อดีตผู้นำมาเลเซียเผชิญข้อหาทางอาญาทั้งสิ้น 42 ข้อหา และต้องถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีห้าครั้ง รวมถึงคดีของบริษัท SRC

ทีมสอบสวนของสหรัฐฯ กล่าวว่า เงินที่หายไปจากกองทุนนั้นถูกนำไปใช้ซื้อกิจการโรงแรม และสินค้าหรูหรา เช่น เครื่องประดับอัญมณี และงานศิลป์ราคาแพง รวมทั้งนำไปลงทุนในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Wolf of Wall Street เป็นต้น ขณะที่เงินราว 1,000 ล้านดอลลาร์ นั้นเข้าไปอยู่ในบัญชีของอดีตนายกฯ มาเลเซียรายนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน รอสมาฮ์ มานซูร์ ภรรยาของเขา ก็ถูกฟ้องข้อหาทุจริตประพฤติมิชอบ หลังเจ้าหน้าที่บุกคนบ้านและพบสินทรัพย์ต่างๆ เช่น เงินสด อัญมณี กระเป๋าถือหรูหราราคาแพงและของมีค่าอื่น ๆ รวมกันเป็นมูลค่ากว่า 270 ล้านดอลลาร์

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG