ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก.ยุติธรรมสหรัฐฯ เร่งสืบค้นหาหลักฐานงานศิลป์ระดับโลกเกี่ยวข้องคดีกองทุนฉาว “1MDB”


FILE - Motorcyclists pass a 1Malaysia Development Berhad (1MDB) billboard at the Tun Razak Exchange development in Kuala Lumpur, Malaysia, Feb. 3, 2016
FILE - Motorcyclists pass a 1Malaysia Development Berhad (1MDB) billboard at the Tun Razak Exchange development in Kuala Lumpur, Malaysia, Feb. 3, 2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:04 0:00

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังพยายามเร่งสืบหางานศิลป์ระดับโลกหลายชิ้นที่มีมูลค่ารวมหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงเงินกองทุนพัฒนาแห่งชาติ 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า หลักฐานที่ทางกระทรวงฯ กำลังพยายามตามหาสำหรับการสืบสวนคดีฟอกเงินระดับนานาชาติ ของกองทุน 1Malaysia Development Berhad หรือ 1MDB คือ ภาพวาดโดยศิลปินชื่อก้องโลก เช่น คลอด โมเนต์ และ แอนดี้ วอร์ฮอล รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปารีส ที่มีมูลค่ารวมกันราว 96 ล้านดอลลาร์

รายงานข่าวกล่าวว่า เท่าที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สามารถตามหาเจอและช่วยรัฐบาลมาเลเซียหาสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้แล้วเป็นมูลค่าเกือบ 1,100 ล้านดอลลาร์

รัฐบาลมาเลเซียจัดตั้งกองทุน 1MDB ขึ้นมาในปี ค.ศ. 2009 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในโครงการเพื่อการพัฒนา ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ประเมินว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง ทำการยักยอกถ่ายเทเงินจากกองทุนนี้ออกมาราว 4,500 ล้านดอลลาร์ ระหว่างช่วงปี ค.ศ. 2009 และ 2014 เพื่อใช้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ และใช้จ่ายเพื่อการกินอยู่ที่หรูหรา

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ทำข้อตกลงกับนายโลว์ แทค โจ อดีตเจ้าหน้าที่ของกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย ที่ลี้ภัยออกมานอกมาเลเซียและยินยอมส่งมอบสินทรัพย์มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ให้ พร้อมปฏิเสธว่ามีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดใดๆ ในคดีนี้

XS
SM
MD
LG