ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชุมโลกร้อนที่กรุงมาดริด สเปน เริ่มวันจันทร์นี้


ผู้แทนจากเกือบ 200 ประเทศทั่วโลก เดินทางไปร่วมประชุมประจำปีของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่กรุงมาดริด สเปน ซึ่งเริ่มขึ้นในวันจันทร์นี้

บรรดานักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมคาดหวังว่า การประชุมครั้งนี้จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มมาตรการลดก๊าซที่เป็นสาเหตุของปรากฎการณ์เรือนกระจกในแต่ละประเทศ ก่อนที่จะถึงการประชุมปีหน้าที่สก็อตแลนด์

ประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งในการประชุมครั้งนี้ คือการหาทางตกลงกันในกฎเกณฑ์ที่จะนำมาใช้ควบคุมตลาดคาร์บอนโลก ซึ่งจะอนุญาตให้แต่ละประเทศซื้อขายแลกเปลี่ยนสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ รวมทั้งจะเจรจาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับกองทุนสนับสนุนประเทศยากจนในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน มูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์

การประชุมในวันจันทร์นี้มีขึ้นหลังจากที่เพิ่งเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในหลายประเทศ ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ไฟป่าในบราซิล ออสเตรเลีย สหรัฐฯ และสาธารณรัฐคองโก ไปจนถึงพายุเฮอริเคน น้ำท่วม และภัยแล้งต่าง ๆ

และก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน สภาสหภาพยุโรปเพิ่งประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศโลก และสิ่งแวดล้อม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหประชาชาติเผยแพร่รายงานวิจัยที่พบว่า ก๊าซที่เป็นสาเหตุของปรากฎการณ์เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศโลกในปีนี้มีปริมาณสูงสุดเป็นสถิติใหม่ และอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นอีก 3.9 องศาเซลเซียก่อนสิ้นศตวรรษนี้

XS
SM
MD
LG