ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์ศึกษาวิธีช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตทารกคลอดก่อนกำหนด


ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเหตุใดทารกบางคนจึงเกิดก่อนเวลาอันควร

ทารกแรกเกิดบางรายที่มีขนาดเล็กที่สุดมีน้ำหนักไม่ถึง 1,500 กรัม เราเรียกทารกที่ตัวเล็กๆ เหล่านี้ว่า micro preemies พวกเขาไม่สามารถสูญเสียน้ำหนักตัวได้แม้แต่นิดเดียว

คณะผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์การแพทย์เด็กแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน พยายามหาหนทางที่จะให้เด็กเหล่านี้มีโอกาสที่ดีที่สุดในการรอดชีวิต และเพื่อการเจริญเติบโต

Michelande Ridore ผู้นำคณะผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ทารกที่คลอดก่อนกำหนดมักจะมีภาวะทุพโภชนาการ และพัฒนาการช้า

และว่า micro preemies หรือทารกเกิดก่อนกำหนดที่ตัวเล็กมากๆ มีไขมันในร่างกายน้อยนิด ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถที่จะสูญเสียพลังงานได้ บางคนต้องถูกห่อด้วยผ้าห่มในตู้อบเพื่อช่วยให้นอนหลับ จะได้ไม่เคลื่อนไหวตัวเพราะจะทำให้สูญเสียพลังงาน คณะแพทย์จะให้ความสนใจในเรื่องอาหารและเวลาที่ทารกรับประทาน

Caitlin Forsythe นางพยาบาลในการศึกษาครั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า แพทย์มีวิธีการให้อาหารทารกเกิดก่อนกำหนดที่มีน้ำหนักตัวน้อยมากๆ ด้วยวิธีที่แตกต่างกัน

คณะแพทย์ต้องการสร้างมาตรฐานด้านโภชนาการสำหรับเด็กทารกที่คลอดก่อนเวลา เพราะจะช่วยทารกในเรื่องของการเจริญเติบโต และยังย้ำถึงความสำคัญของน้ำนมแม่ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนด และยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ทารกด้วย

คุณ Judy Campbell ที่ปรึกษาด้านการให้นมบุตร กล่าวว่า น้ำนมแม่มีปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยในการเจริญเติบโตซึ่งไม่มีสารอื่นใดมาแทนที่ได้

คุณ Caitlin Forsythe กล่าวว่า คณะนักวิจัยได้สร้างมาตรฐานด้านโภชนาการ รวมถึงการส่งเสริมให้บริจาคน้ำนมแม่สำหรับทารกที่มารดาไม่สามารถให้นมแม่ได้ ตลอดจนส่งเสริมให้ทารกดื่มนมแม่หรือนมผงตามความต้องการของทารกแต่ละราย ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจ

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อสร้างมาตรฐานในการดูแล และเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ให้แก่ทารกน้อย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก

คุณ Michelande Ridore แพทย์ผู้นำการศึกษานี้ กล่าวว่า ทารกเหล่านี้มีพัฒนาการที่ชัดเจนในเรื่องการเจริญเติบโต โดยแพทย์ช่วยให้ทารกเพิ่มน้ำหนักตัวได้ถึง 30%

อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ คณะนักวิจัยยังต้องศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของโภชนาการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น หลังจากนั้นพวกเขาจะเผยแพร่ผลการศึกษานี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่บรรดา micro-preemies หรือทารกคลอดก่อนกำหนดที่มีน้ำหนักตัวน้อยมากๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG