ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถิติฆาตกรรมในกรุงลอนดอน พุ่งแซงหน้านครนิวยอร์กในปีนี้


นับเป็นครั้งแรกที่สถิติการฆาตกรรมในกรุงลอนดอนสูงแซงหน้านครนิวยอร์ก โดยส่วนใหญ่เป็นการฆาตกรรมด้วยอาวุธมีด รวมทั้งการใช้อาวุธปืนเพิ่มขึ้นในช่วงหลังๆ

ล่าสุด เกิดคดีสะเทือนขวัญชาวลอนดอนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเด็กหญิงวัยรุ่นอายุ 17 ปี และชายอายุ 16 ปี ที่เมือง Tottenham ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน เด็กสาวเสียชีวิตเมื่อไปถึงโรงพยาบาล ในขณะที่เด็กหนุ่มทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตลงเมื่อวันอังคาร

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคม เกิดคดีฆาตกรรม 37 ครั้งในกรุงลอนดอน และ 32 ครั้งที่นครนิวยอร์ก ซึ่งการยิงกันเมื่อวันจันทร์ ทำให้จำนวนการฆาตกรรมในกรุงลอนดอนเพิ่มสูงขึ้นจนเกือบถึง 50 ครั้งแล้วในปีนี้

นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน Sadiq Khan กล่าวโทษว่า การตัดงบประมาณของรัฐบาล และการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีจำนวนลดลง เป็นสาเหตุที่ทำให้มีการฆาตกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งทางรัฐบาลปฎิเสธข้อกล่าวหานี้อย่างแข็งขัน และว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นความรับผิดชอบของตัวนายกเทศมนตรีเอง

Cressida Dick ผู้บัญชาการตำรวจกรุงลอนดอน​ กล่าวว่า กลุ่มเด็กวัยรุ่นต่างใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการกระตุ้นกันให้ก่อเหตุรุนแรง

เมื่อเดือนที่แล้ว ลอนดอนเปิดตัวแคมเปญที่มีชื่อว่า #knifefree เพื่อรณรงค์ให้คนหนุ่มสาวตระหนักถึงอันตรายจากการพกพาอาวุธมีด

อัตราการฆาตกรรมในนครนิวยอร์คลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงกลางคริสต์ศักราช 1990 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์ “stop and frisk” ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนการที่มีกลุ่มต่อต้านอาชญากรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลสอดส่องในชุมชน ก็ช่วยให้อัตราฆาตกรรมในนครนิวยอร์กลดลงเช่นเดียวกัน

รัฐบาลอังกฤษมุ่งหวังว่า เจ้าหน้าที่กรุงลอนดอนจะสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในนิวยอร์กได้

XS
SM
MD
LG