ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมจัดการแสดงสูญเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะโควิด-19


Elton John performs onstage during his "Farewell Yellow Brick Road" final tour at Madison Square Garden on Tuesday, March 5, 2019, in New York. (Photo by Greg Allen/Invision/AP)
Elton John performs onstage during his "Farewell Yellow Brick Road" final tour at Madison Square Garden on Tuesday, March 5, 2019, in New York. (Photo by Greg Allen/Invision/AP)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00


การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในช่วงเกือบปีที่ผ่าน อุตสาหกรรมจัดการแสดงสดทั้งหลายคือหนึ่งในผู้ที่เดือดร้อน หลังสูญรายได้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 30,0000 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากเว็บจัดเก็บข้อมูลอุตสาหกรรมบันเทิง Pollstar

รายงานประจำปี 2020 ของ Pollstar ที่เพิ่งได้รับการเปิดเผยออกมาระบุว่า อุตสาหกรรมจัดงานแสดงสดต่างๆ ควรจะทำเงินได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 12,200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ แต่กลับต้องบันทึกตัวเลขขาดทุน 9,700 ล้านดอลลาร์แทน

Pollstar อธิบายว่า ตัวเลขขาดทุนรวมประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์นี้เป็นการประเมินที่คำนึงถึง “กิจกรรมที่ไม่ได้มีการรายงานออกมา และรายได้เสริมอื่นๆ เช่น เงินสปอนเซอร์ ค่าตั๋ว ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายที่ภัตตาคาร รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ได้อานิสงก์จากกิจกรรมการแสดงสด”

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศิลปินหลายร้อยคนประกาศเลื่อนหรือยกเลิกแผนการทัวร์ต่างๆ ของตนเพราะวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ศิลปินบางคนตัดสินใจจัดคอนเสิร์ตแบบ drive-in หรือแบบออนไลน์ แทน

เอลตัน จอห์น คือหนึ่งในศิลปินที่ต้องยกเลิกแผนการแสดงไป แต่แม้จะสามารถจัดคอนเสิร์ต “Farewell Yellow Brick Road Tour” ได้ไม่กี่เดือน คือ ตั้งแต่ 30 พฤศจิกายนของปีที่แล้ว ถึงวันที่ 7 มีนาคมของปีนี้ แผนงานทัวร์นี้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของ 100 ทัวร์ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขรายได้ถึง 87.1 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยทัวร์คอนเสิร์ตของ ซิลีน ดิออน ที่ทำเงินไปได้ 71.2 ล้านดอลลาร์ และวง Trans-Siberian Orchestra ด้วยตัวเลข 58.2 ล้านดอลลาร์

เรย์ วัดเดลล์ จาก Pollstar ระบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อเริ่มมีความหวังเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ออกมา การทดสอบการติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และกระบวนการฆ่าเชื้อและการรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ “อุตสาหกรรมจัดการแสดงสดน่าจะเริ่มกลับมาจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และเรามั่นใจว่า ในช่วงเดียวกันนี้ของปีหน้า เราจะได้เล่าเรื่องอื่นที่ต่างจากปีนี้กันได้”

XS
SM
MD
LG