ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักดนตรีชาวแมรี่แลนด์เปิดคอนเสิร์ตจากบ้านช่วงโควิด-19 ระบาด 


Musician Jodi Beder plays her cello as neighbors enjoy the music on March 20, 2020, in Mount Rainier, Maryland. Beder plans to hold daily cello concerts from her front porch as the new coronavirus has led to "social distancing measures."
Musician Jodi Beder plays her cello as neighbors enjoy the music on March 20, 2020, in Mount Rainier, Maryland. Beder plans to hold daily cello concerts from her front porch as the new coronavirus has led to "social distancing measures."

การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันของผู้คนทั่วโลกอย่างสิ้นเชิง หลายคนพยายามอย่างยิ่งที่จะหาสิ่งใหม่ ๆ ที่สามารถทำเป็นประจำได้ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่นี้

สำหรับนักดนตรีอย่าง Jodi Beder แล้ว “ความปกติในรูปแบบใหม่” ของเธอ ก็คือการนั่งเล่นดนตรีที่ระเบียงหน้าบ้านทุก ๆ วันในช่วงบ่าย

ในเวลา 4 โมงเย็นของทุก ๆ วัน Beder จะเริ่มบรรเลงเพลง ตั้งแต่เพลงของเบโธเฟนไปจนถึงเดอะบีทเทิล พร้อมด้วยเชลโล่ ซึ่งเป็นเครื่องสายขนาดใหญ่ที่วางระหว่างหัวเข่าของผู้เล่น และเพื่อนบ้านก็จะพากันมายืนรอบ ๆ บ้านของเธอ โดยพวกเขาจะยืนห่างกันอย่างน้อยสองเมตร ยิ้ม และทักทายกันในระยะที่ปลอดภัย

นักเชลโลมืออาชีพอายุ 69 ปีผู้นี้เคยเล่นดนตรีในวงออเคสตร้า วงดนตรีลูกทุ่งอเมริกัน และแม้แต่ในวงร็อค ปัจจุบันเธอทำงานกับกลุ่มไม่หวังผลกำไรที่เล่นดนตรีให้กับผู้ป่วยที่ใกล้จะเสียชีวิตได้ฟัง

Beder อาศัยอยู่ในเมืองเมาท์ เรนเนียร์ รัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ นอกกรุงวอชิงตัน ซึ่งเมืองนี้ยังเป็นที่อยู่ของนักดนตรีและศิลปินจำนวนมากอีกด้วย

ในขณะที่ชาวอเมริกันต้องอยู่บ้านและหลีกเลี่ยงการชุมนุมในที่สาธารณะ Beder จึงหวังว่าจะใช้ทักษะทางดนตรีของเธอในการทำให้วิถีชีวิตแบบใหม่นี้สนุกสนานยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ภายใต้มาตรการหรือคำสั่งให้อยู่แต่ภายในบ้านทั้งในสหรัฐและอีกหลายประเทศ นักดนตรีชื่อดังหลายคน อย่างเช่น John Legend, Pink, Bono และ Yo-Yo Ma ได้เปิดคอนเสิร์ตแสดงดนตรีสดที่บ้านของตนให้แฟน ๆ ดูออนไลน์

Beder หวังว่าการแสดงดนตรีสดด้วยเชลโล่ของเธอ จะช่วยให้เพื่อนบ้านและผู้ฟังคนอื่น ๆ ได้ฟังในบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะห่างหายไปในยุคที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมนี้ และว่าเสียงดนตรีจะเป็นสะพานเชื่อมช่องว่างที่เราตัดขาดออกจากกัน

Beder บอกว่า เธอเลือกดนตรีแบบผสมผสานกันไป เพื่อจะได้เล่นเพลงที่มีคนรู้จักด้วย และเธอจะจบการแสดงด้วยเพลงของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังชาวอเมริกันชื่อเพลง “This Land is Your Land”

เธอบอกอีกว่า เสียงดนตรีจะไปกระทบกับความทรงจำของผู้ฟัง พวกเขาจำได้ว่าเคยฟังเพลงเหล่านี้ในช่วงเวลาที่มีความสุข ดังนั้นสิ่งที่เธอทำจึงเป็นการช่วยให้ผู้คนได้รำลึกถึงช่วงเวลาที่ดี ๆ ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG