ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มความหลากหลายทางเพศเดินขบวนทั่วโลก เรียกร้องยุติการเหยียดผิว


Veteran British LGBT+ rights campaigner Peter Tatchell takes part in the Gay Liberation Front pride march in London, June 27, 2020.
Veteran British LGBT+ rights campaigner Peter Tatchell takes part in the Gay Liberation Front pride march in London, June 27, 2020.

ประชาชนหลายพันคนในหลายประเทศร่วมเดินขบวนในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ และเรียกร้องให้ยุติการเหยียดผิว โดยเฉพาะการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและสีผิวในกลุ่ม LGBT+ ที่มักถูกมองข้าม

กิจกรรมสนับสนุนความหลากหลายทางเพศถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ แม้ว่ามีหลายงานที่ถูกยกเลิกหรือถูกเปลี่ยนไปจัดทางออนไลน์แทน เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

ในวันอาทิตย์ คาดว่ามีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมในการเดินขบวนภายใต้ชื่อ Queer Liberation March ที่นครนิวยอร์ก เพื่อเรียกร้องสิทธิของคนรักเพศเดียวกันและคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันในอเมริกา

มีรายงานการศึกษาหลายชิ้นที่ระบุว่า ชนกลุ่มน้อยที่มีความหลากหลายทางเพศ คือกลุ่มที่มักตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง ตัวอย่างเช่น รายงานสำรวจของ Stonewall/YouGov เมื่อปี ค.ศ. 2018 ที่ชี้ว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนผิวดำ คนเอเชีย และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ในอังกฤษ เผชิญกับการถูกเลือกปฏิบัติจากชุมชนของพวกเขาเอง

กลุ่ม LGBT+ หลายกลุ่มมีแถลงการณ์สนับสนุนการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมของคนผิวสี หลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่คอจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วที่นครมินนีแอโปลิส โดยเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ที่ Stonewall Inn บนเกาะแมนฮัตตัน เมื่อ 51 ปีก่อน เมื่อกลุ่มเกย์และเลสเบี้ยนรวมตัวกันต่อต้านการปราบปรามของตำรวจ ที่อ้างกฎเก่าแก่ของเมืองที่ห้ามขายแอลกอฮอล์ให้คนรักเพศเดียวกัน

การแข็งขืนของชาวเกย์ที่ Stonewall Inn ทำให้มีการใช้กำลังเกิดขึ้น โดยผู้เห็นเหตุการณ์เข้าร่วมชุลมุนครั้งนั้นด้วย การปะทะกับตำรวจกลายเป็นฉากหนึ่งของประวัติศาสตร์ในยุคแห่งการเรียกร้องสิทธิ์ของคนกลุ่มน้อยในสังคมของสหรัฐฯ และช่วยปลุกกระแสการรณรงค์เรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมกัน และการเคารพเสรีภาพของเกย์ในวงกว้าง

XS
SM
MD
LG