ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เตือน อเมริกาเริ่มรับมือภัยคุกคามจีนได้แล้ว


Members of a Chinese military band pose for photos before a reception at the Great Hall of the People in Beijing on the eve of China's National Day on Sept. 30, 2020.
Members of a Chinese military band pose for photos before a reception at the Great Hall of the People in Beijing on the eve of China's National Day on Sept. 30, 2020.

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรคริพับลิกันเผยแพร่รายงานสองฉบับในวันพุธ ที่มีเนื้อหาเตือนว่า สหรัฐฯ กำลังถูกจีนนำไปแล้วหลายก้าว และอาจถูกจีนขึ้นมาแทนที่ในฐานะมหาอำนาจของโลกในไม่ช้า

คณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานโดย ส.ส. พรรคเดโมแครต ซึ่งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ และบรรดาหน่วยข่าวกรองของประเทศขาดทรัพยากรเพียงพอที่จะทำให้ประเทศสามารถแข่งขันกับจีนในเวทีโลกในอีกหลายทศวรรษจากนี้

รายงานฉบับนี้ ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองหลายร้อยชั่วโมงและการทบทวนผลการประเมินหลายพันฉบับ ยังวิจารณ์หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ว่า สนใจภารกิจต่อต้านการก่อการร้าย เช่น การรับมือกับกลุ่มอัลไกดาห์และกลุ่มไอซิส มากเกินไป จนละเลยภัยคุกคามในโลกยุคที่กำลังเปลี่ยนแปลง เช่น
ขั้วอำนาจใหม่ที่ผงาดขึ้นมาในเวทีโลกอย่างไร้คู่แข่ง

รายงานยังระบุว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ต้องใช้ประโยชน์จากข้อมูลในอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นเพื่อรับมือกับจีนและภัยคุกคามใหม่อื่นๆ นอกจากนี้ หน่วยข่าวกรองยังต้องให้ความสำคัญกับภัยคุกคามที่ไม่เกี่ยวกับการทหารรวมทั้งภัยคุกคามแบบไม่ปัจจุบันทันด่วน เช่น ภัยคุกคามด้านสุขภาพระดับโลก ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะที่เรียกร้องให้มีการให้ความสำคัญต่อการระดมเฟ้นหานักวิเคราะห์ด้านจีนรุ่นใหม่มากขึ้นด้วย

Adam Schiff
Adam Schiff


ส.ส. อดัม ชิฟ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ยังมีเวลาปรับตัว และแสดงความหวังว่า หน่วยข่าวกรองจะร่วมมือกับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลต่างๆ ในสภาคองเกรสเพื่อหาทางปรับเปลี่ยนโดยเร็ว

ในวันเดียวกัน ส.ส. พรรคริพับลิกันเผยแพร่รายงานโดยคณะทำงานเฉพาะกิจด้านจีน แนะนำให้สหรัฐฯ ปรับยุทธศาสตร์ด้านจีนถึงกว่า 400 จุด เช่น สหรัฐฯ ต้องดำเนินการกับพันธมิตรอย่างเด็ดขาดเพื่อ “รักษาไว้ซึ่งประชาธิปไตยและเสรีภาพทั่วโลก”

รายงานดังกล่าวระบุว่า อุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน “เป็นบ่อนทำลายหลักการของระบบระหว่างประเทศ และทำให้ความปลอดภัยและความมั่งคั่งของชาวอเมริกันตกอยู่ในอันตราย” และว่า สหรัฐฯต้อง “ไม่โอนอ่อนและไม่ร่วมมือกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนและวาระกดขี่ของจีนอีกต่อไป”

รายงานจาก ส.ส. พรรคริพับลิกัน เรียกร้องให้ฝ่ายกำหนดนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพข่าวกรองเพื่อรับมือกับจีนและต้องทำให้สหรัฐฯ ไม่ต้องพึ่งพิงอุปกรณ์ด้านการแพทย์และด้านความมั่นคงของประเทศจากจีนอีกต่อไป และแนะนำให้สหรัฐฯ เพิ่มงบด้านการทหารเพื่อรับมือกับกองทัพจีนที่เติบโตขึ้นและมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองด้วย

McCaul
McCaul

XS
SM
MD
LG