ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตจากโดรนรัสเซียถล่มกรุงเคียฟพุ่งต่อเนื่อง


Rescuers carry a woman extracted from debris after a Russian missile struck an apartment building in Kyiv, Ukraine, June 24, 2023. (Press service of the State Emergency Service of Ukraine/Handout via Reuters)
Rescuers carry a woman extracted from debris after a Russian missile struck an apartment building in Kyiv, Ukraine, June 24, 2023. (Press service of the State Emergency Service of Ukraine/Handout via Reuters)

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีด้วยโดรนรัสเซียในกรุงเคียฟเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 5 คน อ้างอิงจากการเปิดเผยของนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ วิตาลี คลิตชโก ที่โพสต์ผ่านเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากทีมกู้ภัยค้นพบร่างผู้เสียชีวิต 2 คนใต้ซากอพาร์ตเมนต์ 24 ชั้นที่พังถล่มในย่านโซโลเมียนสกี

ทางเซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกองทัพกรุงเคียฟ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า นี่ถือเป็นเหตุโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนเป็นครั้งที่ 8 ในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว และว่าอาคารอพาร์ตเมนต์ 24 ชั้นที่โดรนรัสเซียเข้าโจมตีนั้นเกิดเพลิงลุกไหม้ ขณะที่ระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพยูเครนยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซียมากกว่า 20 ลูกบริเวณน่านฟ้ากรุงเคียฟ

นอกจากกรุงเคียฟแล้ว ทางการยูเครนยังรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียในอีกหลายเมืองเมื่อวันเสาร์ สร้างความเสียหายต่ออาคารและมีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย อย่างเหตุโจมตีในดนิโปร มีรายงานผู้บาดเจ็บ 11 คน โดยมี 3 คนในนั้นเป็นเด็ก อ้างอิงจากรายงานของ สำนักข่าว Radio Free Europe/Radio Liberty ซึ่งเป็นสื่อในสังกัดเดียวกับหน่วยงาน USAGM เช่นเดียวกับวีโอเอ

ส่วนในคาร์คิฟ นายกเทศมนตรีเมืองคาร์คิฟ ระบุผ่านเทเลแกรมว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้หลังการโจมตีท่อส่งก๊าซ และมีการโจมตีด้วยขีปนาวุธในพื้นที่ถึง 3 ครั้งในเมืองนี้ รวมทั้งที่เมืองเครเมนชุกด้วย

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมอังกฤษ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า การต่อสู้ระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครนดำเนินต่อไปในแนวหน้าทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน และยูเครนได้ทำ “ปฏิบัติการรุกโต้กลับครั้งใหญ่” บริเวณแกนหลักทางตอนใต้และตะวันออก หลังจากปรับจูนแนวทางการโต้กลับรัสเซียที่เตรียมการมาอย่างดีในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

กองทัพยูเครนได้รุกคืบในหลายทิศทางรอบบาคห์มุต ตามข้อมูลของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ฮานนา มาลิอาร์ที่กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่ากองทัพยูเครน “มีความรุดหน้าในทุกทิศทาง” และว่า “ศัตรูกำลังเผชิญกับการสูญเสียกำลังพล อาวุธ และยุทโธปกรณ์อย่างมีนัยสำคัญ”

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในวันอาทิตย์ว่าได้สกัดการโจมตีของยูเครนในดอแนตสก์และซาปอริห์เชีย อ้างอิงจากสื่อของทางการรัสเซีย แต่ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG