ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายการบินใหญ่สุดในอเมริกาใต้ 'ลาตัม แอร์ไลน์ส' ยื่นล้มละลาย


The logo of LATAM Airlines is pictured on an Airbus plane in Colomiers near Toulouse, France, November 6, 2018. REUTERS/Regis Duvignau
The logo of LATAM Airlines is pictured on an Airbus plane in Colomiers near Toulouse, France, November 6, 2018. REUTERS/Regis Duvignau
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:33 0:00


สายการบิน ลาตัม แอร์ไลน์ส (Latam Airlines) ของชิลี ซึ่งเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ ยื่นขอสิทธิปกป้องจากการล้มละลายกับศาลในสหรัฐฯ หลังจากประสบภาวะวิกฤติทางการเงินจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินลาตัม โรแบร์โต อัลโบ กล่าวว่า ทางสายการบินมีผลกำไรบ้างเล็กน้อยก่อนที่จะเกิดการระบาดใหญ่ซึ่งทำให้เที่ยวบินต่าง ๆ ถูกยกเลิกและความต้องการถดถอยลงทั่วโลก

ลาตัม แอร์ไลน์ส คือสายการบินที่มีผู้โดยสารมากที่สุดในอเมริกาใต้ ด้วยจำนวนมากกว่า 74 ล้านคนต่อปี และมีเที่ยวบินมากกว่า 1,300 เที่ยวต่อวัน ทางสายการบินมีเครื่องบินทั้งหมด 340 ลำ ลูกจ้างเกือบ 42,000 คน และมีผลกำไร 190 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ลาตัมระบุว่า จากนี้ทางบริษัทจะทำการปรับโครงสร้างหนี้ในสหรัฐฯ และหาแหล่งเงินทุนใหม่ พร้อมยืนยันว่าผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วเครื่องบินไว้แล้วยังสามารถใช้ตั๋วนั้นได้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ สายการบินหลายแห่งทั่สโลกได้ยื่นล้มละลายสืบเนื่องจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน รวมถึง Avianca Holdings ในอเมริกาใต้ และ Virgin Australia


XS
SM
MD
LG