ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก ‘ชาวเกาะจินเหมิน’ ในพื้นที่ด่านหน้าจีน-ไต้หวัน เครื่องชี้สายใยประวัติศาสตร์


ภาพจากเกาะเล่ยหยู หรือที่รู้จักอีกชื่อหนึ่งว่า "จินเหมินเล็ก" ที่มองเห็นเมืองเซี่ยเหมินของจีนอยู่ไกล ๆ
ภาพจากเกาะเล่ยหยู หรือที่รู้จักอีกชื่อหนึ่งว่า "จินเหมินเล็ก" ที่มองเห็นเมืองเซี่ยเหมินของจีนอยู่ไกล ๆ

ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลไทเปและทางการปักกิ่ง ชาวเกาะจินเหมินที่อยู่ในการปกครองของไต้หวันจำนวนมากไม่คิดว่า หากทั้งสองฝ่ายรบกัน อันตรายจะมาถึงเกาะแห่งนี้ เนื่องจากสายใยประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน

ในอดีตเกาะจินเหมินเคยถูกโจมตีและอยู่ภายใต้ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง โดย ชาวเกาะแห่งนี้รายหนึ่ง ที่ชื่อว่า ออเนอร์ หนี่ วันเกือบ 70 ปีเล่าถึงวัยเด็กของเขาว่า บ้านที่อาศัยอยู่ในอดีต เคยถูกปืนใหญ่ยิงใส่

จินเหมินอยู่ห่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่กี่กิโลเมตร จึงมีความใกล้ชิดเชิงภูมิศาสตร์กับจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ว่าจะอยู่ใต้การบริหารของไต้หวันก็ตาม

ผู้ที่อาศัยอยู่ที่นี่ จึงมักเรียกตนเองว่า "ชาวจินเหมิน" โดยเลี่ยงคำเรียกที่ว่าพวกเขาเป็น "ชาวไต้หวัน" หรือบางครั้งความใกล้ชิดกับจีน ทำให้ชาวจินเหมินระบุว่า พวกเขาเป็น "ชาวจีน" ก็มี

วู เซตง ชางเกาะจินเหมิน ผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องการทำมีด
วู เซตง ชางเกาะจินเหมิน ผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องการทำมีด

หนี่กล่าวว่า "ในประวัติศาสตร์ยาวนาน 5,000 ปีของจีน มีการเปลี่ยนราชวงศ์หลายครั้ง แต่นั่นไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือประชาชนต้องหวนคืนสู่รากเหง้าเดิม"

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ปีค.ศ. 1958 หรือ 66 ปีก่อน หนี่อายุเพียง 3 ขวบ และเกิดการยิงกระหน่ำเกาะจินเหมินจากกองทัพคอมมิวนิสต์จีน

เหตุการณ์นี้ทำให้กำลังก๊กมินตั๋ง หรือ KMT ซึ่งในอดีตเคยเป็นรัฐบาลจีน ตอบโต้ด้วยการยิงกลับ หนี่ ซึ่งเคยร่วมกับกองกำลัง KMT เล่าว่าต้องขุดหลุมหลบภัยเพื่อรักษาชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าวดำเนินไป 44 วัน และต่อมา รัฐบาลจีนซึ่งบริหารโดยพรรคคอมมิวนิสต์ และฝ่ายก๊กมินตั๋ง ตกลงที่จะพักการยิ่งใส่กันเป็นช่วง ๆ วันเว้นวัน ซึ่งรูปแบบการตอบโต้กันนี้เกิดขึ้นยาวนาน 20 ปี

โอหยาง เชนยี่ ชาวเกาะจินเหมินอีกคนหนึ่งกล่าวว่า "เมื่อผมเป็นเด็ก ผมต้องไปซ่อนอยู่ในสถานที่หลบระเบิด"

การยิงตอบโต้กันหยุดลงเมื่อสหรัฐฯ เปลี่ยนมาให้การยอมรับทางการทูตต่อจีนแผ่นดินใหญ่ แทนไต้หวัน

ปัจจุบันที่มั่นของทหาร KMT กลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่วนคนที่เกาะจินเหมินส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนพรรคก๊กมินตั๋ง

เชนยี่ เป็นชาวจินเหมินส่วนน้อย ที่ให้การสนับสนุนพรรค DPP คู่แข่งก๊กมินตั๋ง

ความเเตกต่างของทั้งสองพรรคในนโยบายที่เกี่ยวกับจีนคือ KMT ต้องการสายสัมพันธ์ที่กระชับชิดขึ้นกับจีน ส่วน DPP ต้องการรักษาระยะห่างกับปักกิ่ง

ทั้งนี้ พรรค DPP หรือ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Party) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ผ่านมา

เชนยี่กล่าวถึง ไล่ ชิงเต๋อ ผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวันคนต่อไปว่า "เขาดูน่าเชื่อถือมากกว่า"

ออเนอร์ หนี่ แห่งเกาะจินเหมินมองถึงเรื่องการรวมไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ ในระยะยาวว่า "มันอาจใช้เวลา 50 ปี หรือ 100 ปี และทำโดยการพูดคุยกัน มันจะไม่มีสงคราม"

ชาวเกาะจินเหมินกล่าวว่า ถ้ารัฐบาลปักกิ่งโจมตีไต้หวัน เกาะเเห่งนี้จะเป็นจุดปลอดภัยที่สุด

วู ชินซวน ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยที่เกาะจินเหมินกล่าวว่า "ชาวเกาะจินเหมินไม่ห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะรากเหง้าของเรามาจากฝั่งตรงข้ามนั้น"

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG