ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.ไต้หวันระบุจีนกำลังกดดันผ่านปฏิบัติการ ‘ลาดตระเวนพร้อมรบ’ เป็นประจำ


ภาพจากฝั่งไต้หวันที่เมืองคินเหมินมองไปยังจีน วันที่ 21 ก.พ. 2024
ภาพจากฝั่งไต้หวันที่เมืองคินเหมินมองไปยังจีน วันที่ 21 ก.พ. 2024

เจ้าหน้าที่สูงสุดด้านความมั่นคงไต้หวันกล่าวต่อรัฐสภาในวันจันทร์ว่า กองทัพเรือและอากาศของจีนร่วมการ ‘ลาดตระเวนพร้อมรบ’ ใกล้กับเกาะไต้หวัน ทุก ๆ 7 -10 วันโดยเฉลี่ย

ไช่ หมิงเหยิน เลขาธิการใหญ่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่ากองทัพจีนพยายาม ทำการซ้อมรบ “ให้เป็นปกติ” ใกล้กับไต้หวัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนยกระดับกิจกรรมทางทหารใกล้กับไต้หวัน โดยมีการเคลื่อนไหวแทบทุกวันในเขตแสดงตนทางอากาศของไต้หวัน รวมทั้งดำเนินการ ‘ลาดตระเวนพร้อมรบ’ เป็นประจำ ซึ่งมีกองทัพอากาศและกองทัพเรือปฏิบัติการร่วมกัน

จีนอ้างสิทธิ์เหนือดินเเดนไต้หวันซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่รัฐบาลไทเปไม่ยอมรับอย่างเเข็งขันต่อการอ้างดังกล่าว

ไช่ กล่าวว่า จีนมักส่งเครื่องบินรบประมาณ 10 ลำและเรือราว 3 ถึง 4 ลำ เข้ามาใกล้ ๆ ไต้หวัน ในปฏิบัติการร่วมของของกองทัพภายใต้รัฐบาลปักกิ่ง

เขากล่าวว่า การดำเนินการเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งความพยายาม “หลายด้าน” ที่มีทั้งการบังคับทางเศรษฐกิจ และการปล่อยข้อมูลบิดเบือน เพื่อกดดันไต้หวัน โดยจีนพยายาม “ทำให้กิจกรรมทางทหารของพวกเขาเป็นเรื่องปกติ"

เขาระบุว่า การลาดตระเวนของฝ่ายจีนมีเกิดขึ้นในเวลาที่มีเจ้าหน้าที่การเมืองจากต่างประเทศเดินทางมาไต้หวัน

ไช่ เสริมว่ารัฐบาลของเขาหารือ “อย่างใกล้ชิด" กับพันธมิตรต่างประเทศว่าจะเกิดการบุกจากจีนขึ้นจริงหรือไม่ และว่าความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันยังไม่เพิ่มขึ้นรุนแรงนัก

“เรายังไม่พบสัญญาณของสงครามในช่องเเคบไต้หวันว่ากำลังจะเกิดขึ้น” เขากล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG