ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'คานเย เวสต์' ถูกถล่มหนักหลังวิจารณ์สตรีนักต่อสู้เพื่อคนผิวสี 'แฮร์เรียต ทับแมน'


Rapper Kanye West holds his first rally in support of his presidential bid, in North Charleston, South Carolina, July 19, 2020.
Rapper Kanye West holds his first rally in support of his presidential bid, in North Charleston, South Carolina, July 19, 2020.

นักร้องและโปรดิวเซอร์เพลงฮิพฮ็อพ คานเย เวสต์ จัดกิจกรรมเพื่อประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งแรกเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้กล่าวข้อความวิจารณ์ แฮร์เรียต ทับแมน (Harriet Tubman) สตรีนักต่อสู้เพื่อปลดปล่อยทาสผิวดำในอเมริกา ซึ่งทำให้เขาถูกโจมตีอย่างหนักจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย

ในการปราศรัยที่ใช้เวลาราว 1 ชม. คานเย เวสต์ กล่าวว่า แฮร์เรียต ทับแมน ผู้นำกลุ่มอันเดอร์กราวน์ เรลโร้ด ในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 และเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ มิได้เคยปลดปล่อยทาสแต่อย่างใด แต่เป็นผู้จัดหาทาสผิวดำเหล่านั้นให้กับคนผิวขาว

เขาถูกโห่อย่างหนักจากผู้ฟังที่เมืองนอร์ธชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา หลายร้อยคนที่ไม่เห็นด้วยกับการแสดงความเห็นในครั้งนี้

ทับแมน คือหนึ่งในบุคคลที่ได้รับความเคารพสูงสุดในช่วงการปลดปล่อยทาสในอเมริกา โดยสตรีเชื้อสายแอฟริกันผู้นี้ได้หลบหนีจากการเป็นทาส และต่อมาเธอได้ช่วยปลดปล่อยทาสผิวดำคนอื่น ๆ ด้วยการพาหลบหนีขึ้นไปทางเหนือ และร่วมต่อสู้กับกองทัพฝ่ายเหนือในสงครามกลางเมืองที่นำไปสู่การเลิกทาสในอเมริกา

ในการปราศรัยครั้งนี้ เวสต์ยังได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญอื่น ๆ เช่น การทำแท้งในอเมริกา ศาสนา ไปจนถึงการค้าระหว่างประเทศ

ในเรื่องกฎหมายการทำแท้ง เวสต์ยกตัวอย่างว่ารัฐบาลควรให้เงิน 'หนึ่งล้านดอลลาร์' แก่สตรีที่ไม่พร้อมจะมีบุตร เพื่อสนับสนุนไม่ให้พวกเธอทำแท้ง

ในช่วงหนึ่งของการปราศรัย เขาได้หลั่งน้ำตาออกมาขณะพูดถึงแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วจากอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากการศัลยกรรมพลาสติก เมื่อปี ค.ศ. 2007

สามีของ คิม คาร์ดาเชียน ผู้โด่งดังทางอินเทอร์เน็ต พลาดกำหนดเส้นตายการรับสมัครผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในหลายรัฐไปแล้ว รวมทั้งในรัฐเซาท์แคโรไลนาที่เขาต้องพยายามล่ารายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้อย่างน้อย 10,000 คน ภายในเวลาเที่ยงวันวันจันทร์เพื่อให้มีชื่อของเขาปรากฎอยู่ในบัตรลงคะแนนเลือกตั้งของรัฐดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาประสบความสำเร็จในการล่ารายชื่อเพื่อให้มีชื่อของเขาปรากฎอยู่ในบัตรลงคะแนนเลือกตั้งของรัฐโอกลาโฮมาได้เป็นรัฐแรก หลังจากที่ประกาศตัวว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG